สระบุรี-นักเรียนผวา เห็นงูเหลือมเลื้อยบนบนคานเหล็กอาคารเอนกประสงค์โล่แจ้งกู้ภัยช่วยจับ **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566  เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุด อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากครูของโรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร ว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่นอนซุกตัวงูอยู่บนโครงหลังคาอาคารเอนกประสงค์ของโรงเรียน จึงได้เข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน

พบ งูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 3 เมตร นอนขดตัวอยู่บนโครงหลังคาของอาคารเอนกประสงค์ ซึ่งเป็นเหล็ก มีความสูงประมาณ 8 เมตร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ต้องวางแผนในการจับเนื่องจากตัวโครงอาคารมีความสูง บวกกับอุปกรณ์ที่ใช้จับงูไม่สามารถจับได้เพราะความยาวไม่ถึง อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงต้องหาอุปกรณ์ที่หาได้เฉพาะหน้าที่มีอยู่ในโรงเรียนคือใช้ท่อพีวีซีที่มีความยาวนำมาให้ดันให้งูล่วงลงมาจากโครงหลังคาแต่ก็เป็นอุปสรรค เพราะเจ้างูเหลือมไม่ร่วงลงมา งูเหลือมยังคงใช้ตัวและหางขดรัดที่ตัวโครงหลังอย่างแน่น

จน เวลาผ่านไปร่วม 20 นาที อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ต้องใช้แผนที่ 2 คือปีนขึ้นไปบนคานคอนกรีตด้านข้างของอาคาร เอนกประสงค์เพื่อใช้อุปกรณ์ทำเป็นบวงคล้องตัวงูเหลือม และสามารถจับงูเหลือมขนาดใหญ่ได้สำเร็จ โดยมีนักเรียนชายที่กล้าๆกลัวๆ และอยากลองจับตัวงูเหลือมให้ความสนใจกันจำนวนมาก ส่วนนักเรียนหญิงไม่มาดูเลยเนื่องจากกลัวงูเหลือม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูคาดว่า งูเหลือมน่าจะเลื้อยเข้ามาเพื่อที่จะจับนกกิน เนื่องจากมีนกเข้าอาศัยอยู่ที่โครงเหล็กเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงได้นำงูเหลือมไม่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเพื่อรักษาระบบนิเวศทางธรรมชาติต่อไป

////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน