สระแก้ว  นปท.1 ทำลายทุ่นระเบิด แจ้งเตือนให้ความรู้เรื่องอันตรายจากระเบิด แก่ชาวบ้านพื้นที่ชายแดนสระแก้ว”

แชร์ข่าวนี้

 

สระแก้ว  นปท.1 ทำลายทุ่นระเบิด แจ้งเตือนให้ความรู้เรื่องอันตรายจากระเบิด แก่ชาวบ้านพื้นที่ชายแดนสระแก้ว”

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 66  หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1)ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ บ.เนินสมบูรณ์ อ.ตาพระยา  จ.สระแก้ว  ว่าพบทุ่นระเบิดสังหารบุคคล 2 ลูก  บริเวณป่าชุมชนของหมู่บ้าน  ใกล้กับแนวชายแดน    ซึ่งคาดว่าฝนที่ตกชุกในช่วงนี้  ชะล้างหน้าดินออกไปทำให้กับระเบิดที่ถูกฝังอยู่ปรากฏขึ้นมาให้พบ   จึงรายงานให้ ผบ.กกล.บูรพา  และ รอง ผบ.นปท.1 รับทราบ

ในเวลาต่อมา  ผบ.กกล.บูรพา  จึงสั่งการให้  ชค.ทพ.12 ฉก.ร.112  ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ชายแดน อ.ตาพระยาจัดกำลังร่วมกับ นปท.1  เข้าดำเนินการปิดกั้นพื้นที่  แจ้งเตือนชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง  จากนั้น  เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด  ของ นปท.1 จึงเข้าดำเนินการทำลายวัตถุระเบิดจำนวน 2 ลูก  เป็นที่เรียบร้อย

จากนั้นเวลาประมาณ 1930  นปท.1 ร่วมกับ ชป.กร.101 กกล.บูรพา  ลงพื้นที่แจ้งเตือนให้ความรู้กับประชาชนชุมชน บ.โคกจาน ม.7 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีราษฏรเข้าไปหาของป่าแล้วเกิดอุบัติเหตุเหยียบทุ่นระเบิด เมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายจากทุ่นระเบิด และสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ในพื้นที่อันตรายต้องสงสัยว่ามีทุ่นระเบิด ที่มีการติดป้ายแจ้งเตือน ตามแนวชายแดน จ.สระแก้ว  มีผู้เข้ารวมในการแจ้งเตือน จำนวน 60 คน

** ภาพข่าว กกล สุพจน์บดินทร์ จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน