สระบุรี ขายปลาร้าลอย ยอดขายหลักหมื่นต่อวัน** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี ขายปลาร้าลอย ยอดขายหลักหมื่นต่อวัน

วันที่15 มิถุนายน 2566 ที่อำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี มีตำนานเสาร้องไห้ของเจ้าแม่ตะเคียนทอง ตั้งอยู่ในศาลนางตะตะเคียนทอง ที่วัดสูง ตำบลเสาไห้ อ.เสาไห้ เป็นเสาไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ ตำนานเล่าขาน มาช้านานกว่า100 ปี ที่มาของชื่ออำเภอเสาไห้

แต่เรื่องอาหารที่โดดเด่นขายที่ตลาดนัดร่มโพธิ์ ที่สี่แยกเสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ต้องเป็นร้านเล็กๆขายปลาร้าลอย ที่ขายดิบขายดีรับประทานคู่ผักต้มหรือผักสด เป็นอาหารคู่บ้านเคียงคู่ประเทศไทยมาช้านาน   ดังขนาดนี้ผู้สื่อข่าวต้องเดินทางไปพิสูจน์เคล็ดลับ   เมื่อไปถึงพบมีลูกค้าทั้งหญิง ทั้งชายต่างรุมซื้อปลาร้าลอย กันไม่ขาดสาย เจ้าของร้าน น.ส.มาเรียม ดาราภูมิ อายุ 48 ปี และนายสมชาย  บุญสรณ์ อายุ 50 ปี สองสามีภรรยากำลังตั้งหน้าตั้งตาปรุงปลาร้าลอยใส่ในหม้อที่มีน้ำเดือด

มีลูกค้ารอซื้อไม่มีเวลาหยุดพักกันเลย น.ส.มาเรียม กล่าวให้ฟังว่าเตรียมปลาร้ามาแล้วนำมาปรุงใส่วัตถุดิบกันที่หน้าร้านเลย ขายมาได้10 ปีแล้ว ส่วนประกอบก็จะมีปลาดุก พริกหยวก นำมาใส่ในหม้อที่มีน้ำปลาร้าตั้งไฟเดือด นำปลาดุกใส่ลงไป15 นาที ตามด้วยพริกหยวก เมื่อสุกก็จะตักปลาดุกออกใส่ในถาดเตรียมใส่ถุงขายให้ลูกค้า ราคาขายปลาดุก1 ตัวพร้อมน้ำปลาร้าใส่ถุงจะขายในราคา 50 บาท

แต่ถ้าจะเลือกเป็นชิ้นก็จะขายในราคา 40 บาท วันๆนึ่งก็จะขายได้ 80 ตัว ขายตั้งแต่ตลาดเล็กๆจนตอนนี้เป็นตลาดขนาดใหญ่ไปแล้ว ปลาดุกที่นำมาขายจะอยู่ที่ขนาด 3 ตัวโล แรกๆเริ่มขายก็จะทำขายไม่เยอะมาก พอเริ่มขายดีก็เพิ่มปริมาณมากขึ้น ผักมีให้เลือกกันหลายอย่างทั้งผักต้ม และผักดิบราคาก็จะอยู่ที่ปริมาณที่ลูกค้าเลือกหยิบใส่ถุง ซึ่งภายในร้านยังมีน้ำพริกอีกหลายอย่าง เช่นน้ำพริกกะปิ น้ำพริกตาแดง น้ำพริกแมงดา และอีกหลายอย่าง ซึ่งขายในราคาถุงละ 20 บาท ขายควบคู่ไปกับปลาร้าลอยอีกด้วย

ส่วนฐานะทางบ้านก็พออยู่พอกิน โดยตนเองจะขายปลาร้าลอยจนกว่าจะแก่ หรือจนขายไม่ไหว ส่วนรายได้ที่ขาย ยังไม่หักค่าใช้จ่ายก็จะได้หมื่นกว่าบาทต่อวัน แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าจะติดก็จะเห็นเป็นปลาร้าลอยลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำ ขณะพูดคุยมือทั้ง 2 ข้างก็ยังหยิบจับขายปลาร้าลอยไม่หยุด ขายตั้งแต่ 3โมงเย็นจนถึง2ทุ่ม หยุดทุกวันเสาร์

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน