ลพบุรี วันทาบูชาครูแสดงความเคารพรำลึกถึงพระคุณครู** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี วันทาบูชาครูแสดงความเคารพรำลึกถึงพระคุณครู

โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด 1 จัดพิธีวันทา บูชาครู ให้กับนักเรียน เพื่อแสดงความเคารพและรำลึกถึงพระคุณของครู ประจำปี 2566

ที่ โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด 1 สังกัดเทศบาลเมืองเขาสามยอด จัดพิธีวันทาบูชาครู (พิธีไหว้ครู) ประจำปีการศึกษา 2566 โดยนางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด มอบหมายให้ ผศ.พิพัฒน์ วงศ์เกษม รองนายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู และนักเรียนเข้าร่วมพิธี

เพื่อแสดงความเคารพแก่ครูผู้สอน น้อมรำลึกและแสดงความกตัญญูถึงคุณงามความดีของบูรพาคณาจารย์ผู้ก่อเกิดประโยชน์ศึกษา ประสาทวิชาให้แก่ศิษย์ทุกคน ภายในงาน หัวหน้านักเรียนนำไหว้สวดมนต์ กล่าวคำบูชาครูและปฏิญาณตน และทำการเชิญพานดอกไม้ธูปเทียนประกอบพิธีวันทาบูชาครูตามลำดับ จากนั้นประธานในพิธีได้เจิมหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานด้านการศึกษา โดยมีนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด 1 ตั้งแต่ระดับอนุบาลศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษา กว่า 700 คน เข้าร่วมพิธี พร้อมทั้ง ร่วมกันร้องเพลงพระคุณที่สาม เพื่อแสดงความเคารพและรำลึกถึงพระคุณของครู

สำหรับ การจัดพิธีวันทาบูชาครู (พิธีไหว้ครู) เพื่อเปิดโอกาส ให้บรรดาศิษย์ทั้งหลาย ได้แสดงความเคารพและสักการะต่อครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ตลอดจนผู้เสียสละชี้ทางและให้แสงสว่างแก่ศิษย์โดยไม่คำนึงถึงความยากลำบาก เพื่อให้นักเรียนได้ทราบประวัติความเป็นมาของครู ตลอดจนเพื่อปลุกฝังค่านิยมที่ดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งสอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ส่งเสริม สนับสนุน ทักษะทางวิชาการคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 อีกด้วย

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน