สระแก้ว รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในงานวันดอกแก้วบานผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2566( คลิป )** วีระยุทธ สุพจน์บดินนทร์ (จัด) กุ่มประสิทธิ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระแก้ว รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในงานวันดอกแก้วบานผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2566

จัดงานวันดอกแก้วบ้านเพื่อผู้สูงอายุจังหวัดสระแก้ว และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สร้างสุข ทุกพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยและครอบครัว

ณ หอประชุม อบจ.สระแก้ว นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในงานวันดอกแก้วบานผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สร้างสุข ทุกพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยและครอบครัว” โดยมี นายวีรเดช กุลวัฒน์ นายกสมาคมผู้อายุจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข นายสนธิเดช เทียนทอง. ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการ และสมาชิกผู้สูงอายุเข้าร่วมในครั้งนี้อย่างคึกคัก.

นายวีรเดช กุลวัฒน์ นายกสมาคมผู้อายุจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ได้กำหนดแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะกลาง 2566-2570 เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย รองรับสังคมสูงวัย ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุในระดับประเทศมีถึงร้อยละ 19.5 และกำลังจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในปี 2567 ถึงร้อยละ 20 ขึ้นไป สำหรับจังหวัดสระแก้ว ขณะนี้มีผู้สูงอายุถึง 94,574 คน คิดเป็นร้อยละ 16.80 ทำให้ทางสมาคมผู้สูงอายุจังหวัดสระแก้วริเริ่มขึ้นทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมขึ้นเมื่อวันที่ 6    กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยพัฒนามาจากสาขาสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ ซึงมีอยู่ 117 ชมรม สมาชิก จำนวน 28,000 กว่าราย ลำพังเพียงส่วนราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐนั้น อาจไม่พอเพียงกับระบบมาตรการและกลไกกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ทางสมาคมผู้สูงอายุจึงเป็นอีกแนวทางในการบูรณาการประสานการปฏิบัติตามความต้องการในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความต้องการเยียวยาความเดือดร้อนของผู้สูงอายุจากแนวราบสู่เบื้องบนจึงได้มีกิจกรรมระดมทุนในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่เดือดร้อนเร่งด่วน ที่ทางการอาจดูแลไม่ทั่วถึงรวมทั้งช่วยเสริมในกิจกรรมผู้สูงอายุให้เข้มแข็งต่อไป

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม (ระดับจังหวัด)ครอบครัวร่มเย็น หน่วยงาน และองค์กรที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุและครอบครัว เพื่อสร้าง องค์กร เครือข่าย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันสร้างสังคมผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

โดยมอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการทำงาน เพื่อช่วยเหลือ พัฒนาแก้ไขปัญหา สร้างการมีส่วนร่วม สู่การเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาสังคผู้สูงอายุที่ยั่งยืนสามารถวางระบบให้เกิดความมั่นคงในมิติด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการศึกษา แก่บุคคล หน่วยงาน และองค์กรที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุและครอบครัว ต่างวัย หัวใจผูกกัน

จำนวนประชากรในจังหวัดสระแก้ว มีจำนวน 562,803 คน เป็นประชากรผู้สูงอายุในจังหวัดสระแก้ว มีจำนวน 94,574 คน เป็นชาย 43,434 คน และเป็นหญิงจำนวน 51,140 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง ถั่งเหลือง มะละกอ อ้อย ทำนา ปศุสัตว์ โคเนื้อ โคนม กระบือ สุกร และค้าขาย มีบางส่วนไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิต ผู้สูงอายุหลายคนมีภารดูแลบุตรหลานที่เป็นเด็กเล็กหรือภาระดูแลผู้พิการ หรือในบางครั้งผู้สูงอายุมักถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพัง ไม่มีลูกหลานญาติพี่น้องคอยดูแล ผู้สูงอายุบางกลุ่มมีการรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุ หรือรวมตัวกันเพื่อประกอบอาชีพการทำไม้กวาดการถักทอผ้าขาวมาเป็นต้น.

** วีระยุทธ สุพจน์บดินนทร์ (จัด) กุ่มประสิทธิ์ รายงาน