สระแก้ว  ตชด.12 จัดงานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 33  วันที่ 13 สิงหาคม 2566  บริเวณ หน้ากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ** ภาพ ยุทธนา / สุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

 

สระแก้ว  ตชด.12 จัดงานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 33  วันที่ 13 สิงหาคม 2566  บริเวณ หน้ากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนเป็นประธานในพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าพระยาราชสุภาวดี (สิงห์สิงหเสนี) โดยมีนายสรวงศ์เทียนทอง ส.ส. เขต 3 จ.สระแก้ว

” นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายอำเภออรัญประเทศ พ.อ.ศราวุธ รบเมือง  เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 19 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร-ตำรวจ” ” ทายาทผู้สืบสกุลสิงหเสนีผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชนเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย

พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.12 ได้ประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ” เนื่องในวันสถาปนากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ครบรอบ33 ปีโดยได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป ประกอบพิธีทางสงฆ์ พร้อมถวายจตุปัจจัยเพื่อความเป็นสิริมงคลในหน่วย จากนั้นประธานในพิธีได้อ่านสารผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ” พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่บุตรธิดาข้าราชการตำรวจ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของกำลังพลดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายสถาปนาค่ายเจ้าพระยาราชสุภาวดี ในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นช่วงที่มีความรุนแรงและมีผลงาน จากหน้าที่ราชการมากที่สุด ได้รับพระราชบรรดาศักดิ์เป็นพระยาราชสุภาวดี ว่าที่สมุหนายก เมื่อพ.ศ. 2369 ได้เลื่อนละดับ มาเลื่อย คุณงามความดีที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา ได้สร้างไว้ไม่เฉพาะแก่แผ่นดินไทยเท่านั้น ยังสร้างความมั่นคง ทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ให้แก่เขมร แม้จะเป็นเพียง ประเทศ เอกราช จนเป็นที่เคารพรักของชาวไทย เห็นได้จากเมื่อครั้ง อสัญกรรมแล้ว องค์หริรักษ์ พระเจ้ากรุงกัมพูชา สมัยนั้นโปรดให้สร้างรูปปั้นไว้เพื่อเป็นที่เคารพและรำลึกถึงบุญคุณ

” และทางราชการไทยยังได้สร้างอนุสาวรีย์ ในสถานที่ต่างๆ สำคัญหลายแห่ง อาทิ ค่ายเจ้าพระยา บดินทรเดชาสิงหเสนี ที่กก.ตชด.11 จังหวัด จันทบุรี และค่ายเจ้าพระยาราช สุภาวดี ที่กก.ตชด.12 จังหวัด สระแก้ว ครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา ก็จะมีประกอบพิธีบวงสรวง เพื่ออุทิศส่วนกุศลผู้ที่ล่วงลับไปแล้วดังกล่าวทุกปี…

** ภาพ ยุทธนา / สุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์รายงาน