สระแก้ว  หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานไทย-กัมพูชา พัฒนาสัมพันธ์ และเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

 

สระแก้ว  หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานไทย-กัมพูชา พัฒนาสัมพันธ์ และเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 18สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. กองกำลังบูรพาโดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 12 ร่วมกับ ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่13 ดำเนินการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม การสืบสานและเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ประจำปี 2566

โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดนร่วมกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยประชาชนจากบ้านผ่านศึก ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  และบ้านตะโบกวิน ต.มาลัย อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา เข้าร่วมการอบรมจำนวน 50 คน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือและทัศนคติที่ดีต่อกันระหว่างประชาชนตามแนวชายแดน 2.พัฒนาสัมพันธ์กับส่วนราชการและประชาชนของหมู่บ้านคู่ขนานให้เกิดความสามัคคีสามารถแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ได้

3.เรียนรู้ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการประกอบเป็นอาชีพ

โดยมี พ.อ.ชัยณรงค์  กาสี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่12 และนางจุม เรียสะไม รองนายอำเภอมาลัย จังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นประธานร่วม ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ.ผ่านศึก เขต 2 ม.4 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีการฝึกอบรม

1.การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

2.การทำน้ำยาล้างจาน

3.การทำปุ๋ยหมัก

จากนั้นผู้แทนฝ่ายไทยและกัมพูชารวมทั้งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันปล่อยปลา ปลูกต้นไม้ และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ฯ

 

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสามารถเพิ่มทักษะความรู้ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเป็นความร่วมมือของส่วนราชการ ภาคประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่จัดให้มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ สร้างองค์ความรู้สร้างอาชีพ สร้างความรักความสามัคคีและมิตรไมตรีที่ดีต่อกันของประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

** ภาพ.ข่าว.กองกำลังบูรพา #ฉก.ร.12,ชค.ทพ.13 นายสุพจน์บดินทร์ (จัด) กุ่มประสิทธิ์ รายงาน