เพชรบุรี  นางรำกว่า300ชีวิต ร่วมซ้อมรำเสมือนจริง ในพิธีบวงสรวง พ่อปู่พญาเพชรคีรีใหญ่ที่สุดในประเทศ  แลนด์มาร์กใหม่ของเพชรบุรี** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

เพชรบุรี  นางรำกว่า300ชีวิต ร่วมซ้อมรำเสมือนจริง ในพิธีบวงสรวง พ่อปู่พญาเพชรคีรีใหญ่ที่สุดในประเทศ  แลนด์มาร์กใหม่ของเพชรบุรี

ช่วงเย็นวันที่ 4 กันยายน 2566  พระมหา ดร.วิชัย เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดถ้ำแจง  พร้อมด้วย นางทิพวรรณ สุทัศน์  ประธานศูนย์นาฏศิลป์เมืองหัวหิน-ปราณบุรี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ฝึกซ้อมนางรำจิตอาสา  กว่า300ชีวิต  ที่จะรำในพิธีบวงสรวงใหญ่  พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช  สูงราว31เมตร  ลำตัวเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง2เมตร  ความยาวลำตัวรูปยันต์อุนาโลม มีช่องลอด9ช่อง  ยาว227 เมตร  มีลวดลายละเอียดอ่อนงดงาม  สีนิลปาลสีสันสวยงามและอลังการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ แลนด์มาร์กใหม่ของเพชรบุรี   ในวันที่9 กันยายน โดยมีนางรำจิตอาสา จากทั่วประเทศกว่า 300 ชีวิตร่วมมาซ้อมรำอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

สำหรับการจัดซ้อมในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมรำใหญ่เสมือนจริง  มีการตั้งขบวนบริเวณริมถนนเพชรเกษม ก่อนเดินขบวนรำไปตามเส้นทางเข้าวัดถ้ำแจงประมาณ1กิโลเมตร  พร้อมร่ายรำ ประกอบบทเพลงตลอดเส้นทาง โดยวันจริงนางรำจะสวมชุดไทยประยุกต์ สีขาว คาดด้วยสไบหลากสีสวยงาม ร่วมมาซ้อมรำบวงสรวงในบทเพลงมาลาดวงดอกไม้ บทเพลงช้าและเร็วสลับกันไป

 

นางทิพวรรณ (ครูติ๋ว) สุทัศน์ ประธานศูนย์นาฏศิลป์เมืองหัวหิน-ปราณบุรี เปิดเผยว่า

วันนี้มีพี่น้องนางรำจิตอาสาได้สมัครเข้ามาร่วมรำบวงสรวงจากทั่วประเทศ ประมาณ300กว่าคน  โดยแบ่งการรำออกเป็น 3ชุด ชุดแรกเป็นการรำบวงสรวงในจังหวะที่ค่อนข้างเร็ว  ชุด2รำบวงสรวงเพลงบูชาพ่อปู่พญาเพชรคีรี   ชุดที่3จะเป็นทีมน้องๆนางรำอิสระที่จะนำเพลงของตัวเองมาร่วมรำในพิธีด้วย  ซึ่งพี่น้องนางรำจากทั่วประเทศ สำหรับความยากง่ายในการรำบวงสรวงในครั้งนี้ ค่อนข้างยาก

เนื่องจากนางรำนั้นมีทั่วไป  จึงต้องใช้วิธีการอัดคลิปแจกจ่ายให้นางรำจากทั่วประเทศที่สมัครมาได้ฝึกซ้อมรำ  พร้อมนัดกันมาซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้และเป็นการซ้อมใหญ่ครั้งที่ 2แล้ว  ผลจากการซ้อมวันนี้ออกมาดีประมาณ 80%

พ่อปู่พญาเพชรคีรีเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  ซึ่งการรำครั้งนี้นางรำทุกคนหัวใจเต็มร้อย และต้องยิ่งใหญ่ที่สุด   ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ในวันที่ 9 กันยายนนี้  ชมพิธีบวงสรวง  พิธีแห่บายศรี  ของพ่อปู่พญาเพชรคีรีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ   และเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของเพชรบุรี   โดยเฉพาะที่อำเภอชะอำ โดดเด่นเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน