สระบุรี  ฝนตกกระหน่ำ 3 วันติด นิคมอุตสาหกรรมหนองแคน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตรลุยน้ำทำงาน กู้ภัย ทหาร ฝ่ายปกครองเข้าช่วย** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ฝนตกกระหน่ำ 3 วันติด นิคมอุตสาหกรรมหนองแคน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตรลุยน้ำทำงาน กู้ภัย ทหาร ฝ่ายปกครองเข้าช่วย

วันที่ 4 กันยายน 2566  ช่วงบ่ายของวันนี้ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมหนองแค คาบเกี้ยว 2 ตำบล ได้แก่ ม.4 ต.โคกแย้  อ.หนองแค จ.สระบุรี  และ ม.2  ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค  จ.สระบุรี หลัง ฝนตกกระหน่ำลงมา 3 วันติดในช่วงเวลากลางคืน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบริเวณนิคมอุตสาหกรรมหนองแค พนักงาน ต้องลุยน้ำไปทำงานทุลักทุเล รถจักรยานยนต์เครื่องดับ รถเก่งต้องจอดข้างถนนเกรงน้ำจะเข้าเครื่อง ระดับน้ำสูง 50 กว่าเซนติเมตร

ส่วนสาเหตุที่น้ำท่วมตลอดเส้นทางในนิคมฯ เนื่องจากภายในนิคมฯ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำลักษณะแอ่งกระทะ โดยภายในนิคมฯมีโรงงานอยู่ประมาณ 40 กว่าโรงงาน พนักงานหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมขัง บริเวณถนนซึ่งเป็นทางเข้าโรงงาน ต่างในนิคมฯ กว่า 10 โรงงาน โดยเฉพาะรถเก๋งและรถจักรยานยนต์ที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบครึ่งคัน และทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความลำบาก

ซึ่งในวันนี้ทางด้านองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไข่น้ำ  และองค์การบริการบริหารโคกแย้ ร่วมกับ ทางสำนักงานของนิคม ได้ประสานงานและระดมเครื่องสูบน้ำ มาทำการสูบน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำ ภายในนิคมฯนอกจากนี้ได้ประสานหน่วยงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี  กู้ภัยฯ ร่วมกตัญญู   และขอกำลัง ทางทหาร ม. พัน4 รักษาพระองค์ นำรถบัส มาทำการขนย้ายคนงานซึ่งอยู่บริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ในช่วงเลิกงานในช่วงเย็น นอกจากกู้ภัยฯได้นำรถกระบะยกสูง  และเรือเข้ามาช่วยเหลือพนักงานที่เข้ามาทำงานโดยใช้รถจักรยานยนต์แล้วเกิดเสียเนื่องจากมีน้ำท่วมขัง ทำให้รถจักรยานยนต์เกิดดับ ขนย้ายใส่รถกระบะยกสูงออกไปจากพื้นที่มีน้ำท่วมขัง

ทางด้านสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมหนองแค  ได้ตั้งเต็นท์ศูนย์ช่บริการช่วยเหลือชั่วคราว บริเวณทางเข้านิคมฯ เพื่อทำการช่วยเหลือในกรณีพนักงานออกจากพื้นที่มีพื้นที่น้ำท่วมขัง  คาดว่าในช่วง 1 ถึง 2  วันนี้ น้ำที่ท่วมขังจะลดระดับลง

ทางด้านนายเฉลิม พิมพา สารวัตรกำนัน ต.หนองไข่น้ำ เผยว่าช่วงนี้น้ำจะท่วมขึ้นสูง ถึงหัวเข่า และเลยหัวเข่าขึ้นมาเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นแอ่ง ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรม มีชาวบ้านอยู่อาศัยภายในเป็นจำนวนมาก และมีรถจักรยานยนต์เข้ามาติดค้างอยู่ภายในตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ในด้านการช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้นำรถที่ยกสูงเข้าให้การช่วยเหลือโดยการนำรถจักรยานยนต์ที่ติดอยู่ภายในโรงงาน และพนักงานที่ต้องการออกไปภายนอก ทำการรับออกไป ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วมเนื่องจากมีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำ

เนื่องจากน้ำจะไหลลงมาจากทางเขาทางหินกอง และไหลสู่บริเวณนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งทางนิคมฯ ไม่สามารถที่จะระบายน้ำได้ทีละมากๆ เนื่องจากเกรงว่าชาวบ้านที่อยู่ด้านหลังที่ระบายน้ำจะได้รับผลกระทบ ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จะมี ต.โคกแย้ ต.หนองไข่น้ำ และ ต.หนองจระเข้ ซึ่งน้ำจะต้องไหลลงไปยังคลองระพีพัฒน์ ใน อ.หนองแค ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลงเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดยใช้เครื่องสูบน้ำสูบออก คาดว่าจะใช้เวลานาน หลายชั่วโมงกว่าน้ำจะยุบลง โดยมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ

ทางด้านพนักงาน ภายในนิคมอุตสาหกรรม เผยว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ขี่รถจักรยานยนต์มา ซึ่งมีระดับน้ำสูงถึงครึ่งตัวรถจักรยานยนต์ ซึ่งรถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ส่วนรถที่โหลด หรือรถเก๋งก็จะมีความเสี่ยงสูง ซึ่งตนเองก็เพิ่งเคยเห็นว่ามีน้ำท่วมสูงครั้งแรกที่อยู่ในนิคมฯนี้มา ส่วนน้ำที่ท่วมก็เกิดจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ทางนิคมฯ ก็จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออก ยังดีที่มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน