เพชรบุรีหนึ่งเดี่ยว งานประเพณีวัวเทียมไถสวยงาม วัว600ตัว สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น

แชร์ข่าวนี้

 

เพชรบุรีหนึ่งเดี่ยว งานประเพณีวัวเทียมไถสวยงาม วัว600ตัว สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น

วันที่ 18 ธันวาคม 2566  นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ  เป็นประธานเปิดงานประเพณีวัวเทียมไถสวยงาม สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมี นายฤกษ์ อยู่ดี สส.เพชรบุรี

นายประทิน เจี๊ยมดี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองชะอำ  ชมรมอนุรักษ์วัวเทียมเกวียนเทียมไถแห่งประเทศไทย โรงเรียนบ้านหนองตาพด  ชุมชนบ้านหนองตาพด ทีมงานสามัคคีวัวเทียม   ร่วมกันจัดงานประเพณีวัวเทียมไถสวยงาม เพื่อสืบสานประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นวัวเทียมไถของจังหวัดเพชรบุรีให้คงอยู่สืบไป   โดยปีนี้มีนักท่องเที่ยว ประชาชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวให้ความสนใจ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก   ณ ลานชุมชนบ้านหนองตาพด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

สำหรับงานประเพณีวัวเทียมไถ  มี2ประเภท ได้แก่ รุ่นเยาว์ชน และรุ่นผู้ใหญ่   มีกลุ่มผู้เลี้ยงวัวจาก จ.เพชรบุรี  ราชบุรี ประจวบคิรีขันธ์  สมุทรสงคราม  นำวัวมาลงแสดง ต้องนำวัวมาเป็นคู่  ตกแต่งประดับวัวให้สวยงาม  ก่อนนำเทียมไถมาสวมคอวัวแต่ละตัว   1รอบจะมีวัววิ่งจำนวน6คู่  วิ่งวนในลู่ลานที่เตรียมไว้นานประมาณ2นาที โดยคนนำวิ่งจะต้องรำไปด้วย  หากวัวคู่ใดวิ่งชนธงขอบลู่ลานถือว่าไม่ผ่าน  หากวัวคู่ใดวิ่งอยู่ในลู่ลาน มีลักขณะหน้าตรง  หากกระดก  หลังเรียบตรง  วิ่งได้จังหวะพร้อมเพรียงและสวยงามถือว่าผ่าน  ผู้ที่ผ่านการประกวดทางคณะผู้จัดงานจะมอบข้าวสารถุงละ 5กิโล ให้เพื่อเป็นขวัญกำลังในงานประเพณี   โดยปีนี้มีประชาชน และเกษตรกรที่เลี้ยงวัวสนใจ นำวัวเข้าร่วมประเพณีครั้งนี้ ประมาณ300คู่หรือ600ตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา

เพื่อนำรายได้มอบเป็นโครงการอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตาพด  เพื่อสืบสานประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม  ที่เป็นรากฐานของวิถีชีวิต ในการประกอบอาชีพหลักของชาวเพชรบุรี   เกี่ยวข้องกับวัวเทียมไถ วัวเทียมเกวียน  มาเป็นกีฬาสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน หลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่ต้องร่วมกันดำรงรักษาไว้ต่อไป

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน