สระบุรี  สีสัน เดินแบบผ้าไทยยากกว่าเป็นนายอำเภอ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  สีสัน เดินแบบผ้าไทยยากกว่าเป็นนายอำเภอ

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอแก่งคอย ประธาน มอบเกียรติบัตรจิตอาสาวัฒนธรรมดีเด่น “สายสัมพันธ์ วัฒนธรรมสระบุรี” แด่พระมหาปภังกรณ์ วิชิรญาโนโดยนาง วชิราภรณ์ เพ็ชรล้อม วัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี ให้เกียรติมอบเกียรติบัตร มีนางปริยากร ภูเขาสิงห์ ที่ปรึกษา องค์กรอนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยและกรรมการชมรมวัฒนธรรมแก่งคอย กล่าวรายงาน มีนายดิเรก นาดี ปู่ฤษี พร้อมเครือข่ายวัฒนธรรมและสมาชิกชมรมมาร่วมงาน มอบเกียรติบัตรจิตอาสาวัฒนธรรมแก่งคอย ครั้งที่1 ประจำปี 2566

และมอบเงินสนับสนุนเยาวชนโรงเรียนในชุมชนชมรมวัฒนธรรมแก่งคอย จัดกิจกรรม ด้านวัฒนธรรมส่งเสริมและสืบสานประเพณีดีงามมาโดยตลอด เป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งมีสมาชิกกว่า 350 คนร่วมทำกิจกรรมทั้งในจังหวัดสระบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ในภูมิภาคต่างๆเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมให้เป็นที่ประจักษ์ จิตอาสาวัฒนธรรมที่ได้รับเกียรติบัตรในครั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ รวมทั้งเป็นเกียรติประวัติที่ดีงามจากการทำกิจกรรมทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องอย่างยืน

สำหรับงานในเวลากลางคืน เป็นงานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมแก่งคอย นุ่งห่มแบบไทยพระราชนิยม ในการร่วมประสานความสัมพันธ์อันดีงาม ด้านวัฒนธรรมพื้นถิ่น ให้เป็นที่รู้จักทั้งในเรื่อง อาหาร วิถีถิ่น และการแต่งกายชุดประจำชาติ ของไทย ดั่งเช่นชุดไทยพระราชนิยมนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงใช้ในโอกาสต่างๆ หลายครั้ง จนเป็นที่รู้จักแพร่หลายและชื่นชมกันทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งชุดไทยพระราชนิยมนี้ได้ปรับปรุงการนุ่งห่มแบบโบราณมาเป็นการสวมใส่อย่างง่ายแต่ยังใช้ผ้าไทยและเครื่องประดับไทยอย่างโบราณ

ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้พัฒนารูปแบบการตัดเย็บ การปัก และการจัดองค์ประกอบของชุดให้มีความเหมาะสมที่สุด ในค่ำคืนนี้องค์กรอนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย องค์กรส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และชมรมวัฒนธรรมแก่งคอย จึงจัดให้มีการเดินแบบชุดไทยพระราชนิยมการกุศลขึ้น เพื่อให้เป็นทีประจักษ์ถึงความสวยงาม ความงดงามของการแต่งกายในชุดประจำชาติ ตามหลักพระราชนิยม

ซึ่งการเดินแบบนุ่งห่มแบบไทยพระราชนิยม นั้น ได้เชิญนายแบบ และนางแบบ กิตติมศักดิ์ในพื้นที่ อำเภอแก่งคอยเข้าร่วมเดินโชว์ในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติ์จาก นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นอภ.แก่งคอย  และนางสุภาวดี บุญส่ง ภริยา พร้อมด้วยข้าราชการ และภาคเอกชนร่วมเดินแบบในครั้งก่อนการเดินแบบก็จะมีการแต่งหน้า แต่งตาให้กับผู้ร่วมเดินแบบ พร้อมแต่งกายด้วยผ้าไทย ที่สวยหรูสะดุดตา และมีการซักซ้อมกันก่อนที่จะขึ้นเวทีจริง ที่นี้..เราลองมาดูนายปิยพงษ์ และภริยาที่จะต้องซ้อมเดินก่อนเดินจริง ว่าจะสวยงานสะดุดตาเพียงได ซึ่งทั้งคู่ก็เดินออกมาดูดีมาก แต่ทีนี้มาฟังจากปากท่านดูซิว่า ท่านจะว่าอย่างไรในการเดินแบบในครั้งนี้ นายอำเภอบอกว่า มันยากมาเลย  ยาก ยาก ยากกว่าเป็นนายอำเภออีก

ส่วนคุณนางก็เห็นด้วยว่ายากมากพร้อมปล่อยเสียหัวเราะเบาๆ และเป็นการเดินแบบคู่ครั้งแรกของทั้ง 2ท่าน ในส่วนรูปแบบงานนั้นสวย จัดได้ดี สถานที่และองค์ประกอบต่างๆ น่าเดินมาก เดี๋ยวลองดูท่านตอนเดินว่าจะสะดุดล้มไหม ใจก็ยังหวั่นๆอยู่ งานนี้เป็นงานใหญ่ งานช้าง งานช้าง ส่วนชุดที่ตนเองสวมใส่เป็นชุดภูไท โดยผู้หญิงจะถือกระหม่อง ส่วนผ้าคาดเอวเป็นลายไส้ปลาไหล เป็นผ้าเผ่าภูไท ของทางภาคอีสาน

ซึ่งก่อนจะมีการเดินแบบ นุ่งห่มแบบไทยพระราชนิยม ได้มีการร้องรำเต้นของนางรำในพื้นที่ อำเภอแก่องคอย แต่ที่ต้องสะดุดตาในงานนี้ ก็เห็นจะมีหนูน้อยวัยเพียง 5 ขวบ ชื่อว่าน้องฟ้าใส ออกร่ายรำวาดลวดลายไปตามจังหวะเสียงเพลงที่ดัง และเมื่อรำได้สักพัก น้องฟ้าใส น่าจะเกิดหิวขึ้น คว้าเอานมกล่องมาดูดจนหมด แล้วยังรำต่อได้อีก จากนั้นได้ร่วมกันรำวงในเพลง “รำวงสระบุรี” ก่อนที่จะเดินแบบ นุ่งห่มแบบไทยพระราชนิยม

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน