ประจวบคีรีขันธ์  เริ่มแล้ว เปิดปฏิบัติการ กู้เรือรบหลวงสุโขทัย กลางทะเลบางสะพาน** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ประจวบคีรีขันธ์  เริ่มแล้ว เปิดปฏิบัติการ กู้เรือรบหลวงสุโขทัย กลางทะเลบางสะพาน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเรือประจวบ ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรือหลวงบางระจัน เรือหลวงมันใน เรือ ต.997 ต.998 ได้เข้ามาจอดเทียบท่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจ กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดในช่วงเช้า โดยความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในห้วงวันที่ 22 ก.พ. – 14 มี.ค. 67 มีภาระกิจหลักคือการสำรวจภายนอกตัวเรือหลวงสุโขทัย ค้นหานายทหารเรือที่สูญหายอีก 5 นาย เก็บยุธโธปกรณ์ ปลดวัตถุอันตราย รวมถึงการเก็บกู้สิ่งที่มีค่าทางจิตใจของกำลังพลกองทัพเรือ

ต่อมา เมื่อเวลา 05.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ได้นำสื่อมวลชนกว่า 40 คน ที่มีรายชื่อลงทะเบียนขึ้นรถบัสของ ทร.จากหาดทรายแก้วรีสอร์ท นำไปขึ้นเรือหลวงมันใน 783 และ ต.998 เพื่อออกเดินทางไปยังเรือหลวงอ่างทอง ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเลห่างจากชายฝั่งประมาณ 20 ไมล์ทะเล บริเวณใกล้  กับจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอัปปางโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง โดยผู้สื่อข่าวจะอยู่บนเรือหลวงอ่างทองจนเสร็จสิ้นภารกิจ จากนั้น พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาลงที่เรือหลวงอ่างทอง จากนั้นเดินทางต่อไปยังเรือ OCEAN VALOR ของกองทัพเรือสหรัฐ เพื่อร่วมบัญชาการปฏิบัติกู้เรือสุโขทัย เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ผบ.ทร.จะเดทางกลับไปที่เรือหลวงอ่างทอง เพื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนบริเวณโรงเก็บอากาศยาน

ด้าน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ ออกประกาศที่ 20/2567 เรื่องให้ระมัดระวังการเดินเรือ โดยระบุว่า ด้วยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ (หมวดเรือค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย) ว่ามีแผนปฏิบัติภารกิจการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลง ระหว่างวันที่ 19 ก.พ. – 12 มี.ค. 2567 เป็นการเร่งด่วน โดยมีกองเรือยุทธการ กองทัพเรือเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน