กอ.รมน.จ.ขอนแก่นให้การต้อนรับ รอง ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.และคณะ

แชร์ข่าวนี้

 

กอ.รมน.จ.ขอนแก่นให้การต้อนรับ รอง ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.และคณะ

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.67 เวลา 09.30 น.พ.อ.สุรพงษ์ ยอดอินทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น (ท.) พร้อมด้วยคณะนายทหารและกำลังพล กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่นให้การต้อนรับ พล.ต.ประพนธ์ กิติญาณทรัพย์ รอง ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมด้วยคณะชุดตรวจประเมินผลฯและนำคณะเข้าเยี่ยมคำนับหารือกับ นายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น เรื่องการบริหารจัดการขยะมูลฝอย 224 แห่ง จำนวน 6 Cluster มีโรงผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ 1 แห่ง ในเทศบาลนครขอนแก่น มีแผนการดำเนินการอีก 3 แห่ง การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ไม่ท่วม – ไม่แล้ง การขออนุญาตการขอใช้พื้นที่ป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 4 ยังมีโครงการรออนุญาติจากกรมป่าไม้ 8,000 เรื่อง

ต่อมาได้ร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม กอ.รมน.ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น มีประเด็นสำคัญ ผลการดำเนินงาน คทช. 17 พื้นที่เป้าหมาย (ปี 59 – 66 ได้รับอนุญาต 14 พื้นที่ ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด พบจุดความร้อนสูงสุดในพื้นที่เกษตรซึ่งมีการกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด (22 ก.พ. – 30 เม.ย. 67) ปัญหาภัยแล้ง บูรณาการการใช้เครื่องจักรกลร่วมกัน เพิ่มสมรรถนะบริหารจัดการในระดับตำบล ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมในการสูบน้ำและมีแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอัคคีภัยระดับพื้นที่ เน้นย้ำการบูรณาการการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในการใช้แอปพลิเคชั่น “พ้นภัย” และ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่แนะนำจังหวัดขอนแก่น

ต่อมา คณะ ศปป.4 ลงพื้นที่ โครงการพัฒนาแก้มลิงแก่งน้ำต้อน ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น บริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำชีขอกรมชลประทานเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 35,000 ไร่ มีพื้นที่รับประโยชน์ 3,500 ไร่ (ปี 64 – 69) ความก้าวหน้า 30% ตอบสนองนโยบาย “ไม่ท่วม ไม่แล้ง” เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มจาก 7 ล้าน ลบ.ม. เป็น 35.70 ล้าน ลบ.ม.ประโยชน์ที่จะได้รับ ป้องกันปัญหาอุทกภัย เพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ ส่งเสริมการเพาะปลูก เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การประมง และ การท่องเที่ยว

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน