สระบุรี  อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแข่งขันเรือยาวกลางลำน้ำป่าสักชิงถ้วยพระราชทาน “กรมสมเด็จพระเทพฯ” 10-11 ส.ค.67** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแข่งขันเรือยาวกลางลำน้ำป่าสักชิงถ้วยพระราชทาน “กรมสมเด็จพระเทพฯ” 10-11 ส.ค.67

วันที่ 5 .ส.ค.2567 ที่บริเวณชั้น 2 หน้าศูนย์อาหารห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาสระบุรี จัดให้มีงานแถลงข่าว “งานประเพณีแข่งขันเรือยาว จ.สระบุรี ประจำปี 2567” ในวันที่ 10-11 ส.ค.2567ณ.ศูนย์การแข่งขันเรือยาวริมแม่น้ำป่าสัก หน้าที่ว่าการ อ.เสาไห้ โดยมีนายวิชัย บุญมี รองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เป็นประธาน และมีนายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รองนายกองค์การบริหารส่วน จ.สระบุรี นายกสิเดช จารุเพ็ง ท่องเที่ยวและกีฬา จ.สระบุรี ร.ต.ต.สิงห์คำ คำยอด นายอำเภอเสาไห้ นายวิจักขณ์ โพธิ์ใบ ปธ.สภาองค์การบริหารส่วน จ.สระบุรี อปท.หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.เสาไห้ แขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี

นายวิชัย บุญมี รองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีความสามารถในการแข่งขันสูง สามารถสร้างรายได้ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ สร้างฐานเศรษฐกิจของสังคมแห่งอนาคต และเป็นจุดสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว การบริหารซึ่งมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ จ.สระบุรี การลงทุนการท่องเที่ยวอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวระยะใกล้

ซึ่ง จ.สระบุรีเล็งเห็นความสำคัญของการแข่งขันเรือยาวประเพณี ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมทางสายน้ำที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ เรือและผู้คน บนพื้นฐานของความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชุมชน จึงได้เปลี่ยนจากการแข่งขันเรือยาวของ อ.เสาไห้ ยกระดับขึ้นเป็นการแข่งขันเรือยาวของ จ.สระบุรี และได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าจากกรมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีของ จ.สระบุรี ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

นายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รอง นายก อบจ.สระบุรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วน จ.สระบุรี โดย นายสัญญา บุญหลง นายกองค์การบริหารส่วน จ.สระบุรี ได้ให้ความสำคัญของงานประเพณีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ที่จัดติดต่อกันมานับแต่ปี 2537 เป็นต้นมา อบจ.สระบุรีจึงได้จัดสรรงบประมาณให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีฯ จำนวนเงิน 1,9000,000 บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนบาท) วัตถุประสงค์เพื่อ อนุรักษ์และสืบสานประเพณีการแข่งขันเรือยาวให้คงอยู่สืบต่อไป และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้กับ จ.สระบุรี

ด้านนายวิจักขณ์ โพธิ์ใบ ปธ.สภาองค์การบริหารส่วน จ.สระบุรี โปรโมเตอร์ผู้เชิญเรือยาวเข้าแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1 ประเภทเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย/ 2 เรือยาวกลางไม่เกิน 40 ฝีพาย และ 3 ประเภทเรือยาวเล็กไม่เกิน 30 ฝีพาย ปีนี้ (2567) จะมีเรือยาวชื่อดังจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาร่วมชิงชัยในสายน้ำป่าสัก เพื่อชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี อาทิ เรือเทพนรสิงห์ 88 เจ้าถิ่นแชมป์เก่า ปี 2566,เรือเจ้าแม่ประดู่ทอง จาก จ.ชลบุรี ซึ่งในปีนี้ (2567) ยังไม่แพ้ใครกวาดรางวัลชนะเลิศมาทุกสนาม, เรือพญาชาละวัน เรือยาวชื่อดังจาก จ.พิจิตร รวมถึงเรือยาวกลางไม่เกิน 40 ฝีพาย ล้วนเรือดังจากจังหวัดต่างๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้นิยมการแข่งขนเรือยาว และนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป 10-11 ส.ค. ศกนี้ เชิญ มาเชียร์ มาเชียร์ เรือยาวที่ท่านชื่นชอบ และสามารถเลือกซื้อสินค้า

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน