สระบุรี  นายกแจงน้ำประปาส่งกลิ่นเหม็นหลายชุมชนเมืองสระบุรี** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  นายกแจงน้ำประปาส่งกลิ่นเหม็นหลายชุมชนเมืองสระบุรี

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี ส่งผลกระทบกับชาวบ้านหลายพันครัวเรือน ว่าน้ำประปามีกลิ่นเหม็น และขุ่น ภายในภาชนะที่ใช้รองน้ำจะมีตะกอนขุ่นกองอยู่ภายในก้นภาชนะ ใช้อาบก็ไม่ได้ แปรงฟันก็ไม่ได้มีกลิ่นเหม็นมาก บางคนแพ้ถึงกับมีผื่นคันขึ้นตามตัว ทุกวันนี้ต้องซื้อน้ำถังมาใช้

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณ คลองชลประทาน ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำ ของสำนักงานชลประทาน ตำบลปากเพรียวอำเภอเมืองสระบุรี พบว่า น้ำในคลองชลประทาน มีกลิ่นเน่า เหม็นคละคลุ้งและมีฟอง ไหล ไปตามลำคลองชลประทาน เพื่อลงสู่แม่น้ำป่าสักก่อน จะ เข้าสู่ระบบน้ำประปา ของเทศบาลเมืองสระบุรี โดย  น้ำประปาเหม็นเน่า เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรน้ำถึงได้มีกลิ่นเหม็นเน่าและมีฟอง ลอยเป็นแพขนาดนั้น ซึ่งปกติ หากน้ำฝนหรือน้ำจาก แหล่งน้ำ ที่ไหลหมุนเวียน ตามปกติ จะไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าหรือมีฟองขนาดนี้

ทางด้านนางเฉลย ศรีแย้ม ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนเขาคูบา เผยว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างซักรีด ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำประปามีกลิ่นเหม็นมานานกว่า 10 วันมาแล้ว มีสีดำ แดง และมีกลิ่นเหม็น จนอยากจะอวก นำกินน้ำใช้ก็ไม่ได้ต้องไปซื้อน้ำมาใช้  และเวลารองน้ำไว้ใช้ก็จะมีตะกอนอยู่ภายในก้นถัง และมีหอยที่มากับน้ำประปาอยู่ในก้นภาชนะ ตนเองก็ไม่กล้าที่จะนำมาใช้ เนื่องจากว่ามีกลิ่นเหม็นติดไปหมด ขนาดบ้านของตนมีเครื่องกรองก็ยังมีกลิ่นเหม็นของน้ำ ใช้หุงข้าวก็มีกลิ่นเหม็น ซึ่งก็ยังไม่เห็นมีหน่วยงานเข้ามาแก้ไขให้สักที อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ทางด้านนายธีรรัตน์ จึงยิ่งเรืองรุ่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระบุรี เผยว่า การประปาในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี มีอยู่ด้วยกัน 3 แห่งส่วนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย มีกลิ่นเหม็นเน่านั้นเป็นประปาเดิม และประปาเขาน้อย ส่วนการประปาในเขตแก่งขนุนจะไม่ได้รับปลกระทบ เนื่องจากว่าประปาแก่งขนุนอยู่พื้นที่ต้นน้ำ ส่งประปาเดิม และประปาเขาน้อยนั้นจะมีน้ำจากชลประทานคลองเพรียวไหลลงมาตามลำคลอง และมารวมกับแม่น้ำป่าสัก

ซึ่งขณะนี้นำจากคลองส่งน้ำคลองเพรียวมีกลิ่นเหม็น และมีสีที่แตกต่างกัน ซึ่งตนเองคิดว่าน้ำที่มาจากคลองเพรียวนั้นเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียลงมา ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ซึ่งตนเองก็ได้ดำเนินการแก้ไขโดย จะจำกัดขอบเขตการจ่ายน้ำประปา ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกรทบในครั้งนี้จะอยู่ในช่วงปลายขอบนอก เช่นชุมชนหลัง รพ.เกษมราษฎร์ ชุมชนเขาตะกร้า ชุมชนเชิงเขา ชุมชนเขาคูบา ชุมชนเสือขบ

ซึ่งจะอยู่รอบนอก ซึ่งการแก้ไขในเบื้องต้นก็จะให้เจ้าหน้าที่ไปทำการโบว์น้ำที่เป็นตะกอน และกลิ่นออกจากท่อให้ใสสะอาด ซึ่งบ้านไหนที่กักเก็บน้ำไว้ และมีกลิ่น หรือสี ขอให้ปล่อยน้ำทิ้ง และทำความสะอาดภาชนะที่กักเก็บ ซึ่งทางเทศบาลจะพยายามปรับคุณภาพน้ำให้กับประชาชน ซึ่งตนเองก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติคือ อาจจะต้องลดการผลิตจากประปาเดิม และประปาเขาน้อยลง และไปเพิ่มกำลังการผลิตที่การประปาแก่งขนุน และจะต้องให้ฝ่ายป้องกันช่วยกันลำเลียงน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และจะทำการทำความสะอาดแทงค์การผลิต ที่ประปาเดิมและประปาเขาน้อย

และจะทำการประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อขอสนับสนุนน้ำ ซึ่งก็จะประสานไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลช่วยปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ส่วนการแก้ไขในระยะยาวนั้น ก็จะหาแหล่งน้ำดิบสำรองเพิ่มเติม อาจจะเป็นการขุดบ่อบาดาลเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะไว้ใช้แก้ปัญหาในเวลาที่เกิดปัญหา ซึ่งทางเทศบาลก็ยายามที่ปรับคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นเหตุที่สุดวิสัยจริงๆซึ่งทางเทศบาลก็เพิ่งเคยประสบมา

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน