รอง ผวจ.ประจวบฯเปิดค่ายสานสัมพันธ์น้องพี่ต้านยาเสพติด รุ่น 4 พร้อมให้กำลังใจผู้เคยหลงผิด มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการคืนคนดีสู่สังคม** บุญมา ลิบลับ / รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

รอง ผวจ.ประจวบฯเปิดค่ายสานสัมพันธ์น้องพี่ต้านยาเสพติด รุ่น 4 พร้อมให้กำลังใจผู้เคยหลงผิด มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการคืนคนดีสู่สังคม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ส.ค.2567 นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสานสัมพันธ์น้อง – พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด รุ่นที่ 4 ปี 2567 โดยมี นางพรโพยม นาคน้อย รองผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติฯ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดฯ กล่าวรายงาน มี นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดฯ นพ.วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดฯ ผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม อาสาสมัครคุมประพฤติจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานคุมประพฤติฯ ตลอดจนผู้ถูกคุมความประพฤติที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์ฝึกอบรมมวลชน (ศูนย์สมานมิตร) ถ.ปิ่นอนุสรณ์ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าฯ กล่าวให้โอวาทและให้กำลังใจผู้เข้าร่วมโครงการ ที่ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดประจวบฯเป็นผู้จัดโครงการ ซึ่งมุ่งหมายให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความเข้มแข็งทางจิตใจ เสริมสร้างแรงจูงใจให้เลิกยาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งเป็นการบำบัดยาเสพติดให้กับผู้กระทำผิด ที่ศาลกำหนดเงื่อนไขให้บำบัดยาเสพติด โดยมีวิทยากร จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ในการเข้าถึงความช่วยเหลือทางสังคม และจะมีการศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริ ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดลแปลง นายวีรวุฒิ กลมเกลี้ยง กำนันตำบลปากแพรก ที่บ้านทุ่งสะท้อน หมู่ที่ 6 ต.ปากแพรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานพัฒนาชุมชมชนอำเภอบางสะพานน้อย และเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และพัฒนาชีวิต เป็นการคืนคนดีสู่สังคมให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และประเทศชาติต่อไป

รองผู้ว่าฯ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการสานสัมพันธ์น้อง – พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด รุ่นที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2567 ทุกคน เปิดโอกาสให้กับตัวเองที่จะรับความรู้จากวิทยากร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่อกัน เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมนำไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติดในสังคม ลดจำนวนผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดได้ สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพที่ดี และเป็นการคืนคนดีสู่สังคมต่อไป  ขอขอบคุณศูนย์ฝึกอบรมมวลชนสมานมิตร คณะวิทยากรจากสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดฯสำนักงานพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์จังหวัดฯ วิทยากรจากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านทุ่งสะท้อน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางสะพานน้อย ขอให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประประการ

ด้าน นางพรโพยม นาคน้อย รอง ผอ.คุมประพฤติฯ กล่าวว่า  ในนามของผู้จัดโครงการฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณ ที่ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดในวันนี้  กรมคุมประพฤติ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคุมความประพฤติ และการพัฒนาพฤตินิสัย แก้ไข ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดในกระบวนการคุมประพฤติ ได้มีนโยบายให้ความสำคัญกับการยกระดับระบบการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด

โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาและให้โอกาสแก่ผู้กระทำผิด ได้มีโอกาสกลับตัวเป็นคนดี และกลับมาสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคม ตามแบวคิดการเปลี่ยนภาระ ให้เป็นพลัง จึงได้มีโครงการ “สานสัมพันธ์น้อง – พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด” เพื่อให้ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่ศาลให้โอกาสรอการลงโทษ โดยกำหนดเงื่อนไขการคุมความประพฤติ และผู้กระทำผิดที่ศาลมีคำสั่งให้บำบัดยาเสพติด มีความเข้มแข็งทางใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เสริมสร้างแรงจูงใจให้เลิกสารเสพติด ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้าถึงแหล่งสนับสนุนทางสังคม

ทั้งนี้ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดประจวบฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2567 จำนวน 5 รุ่น ซึ่งการจัดโครงการฯในครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 4 มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่อยู่ในระบบงานคุมประพฤติเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 40 คน

โดยวิธีการดำเนินการ ประกอบด้วยการบรรยาย การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ การศึกษาดูงานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือโครงการในพระราชดำริ โดยมีวิทยากรจากสำนักงานคุมประพฤติ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และได้รับการสนับสนุนด้านสถานที่การจัดโครงการฯ จากศูนย์ฝึกอบรมมวลชน (ศูนย์ฝึกสมานมิตร)

** บุญมา ลิบลับ / รายงาน