นครราชสีมา: ปปส.ภ.3 จัดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา สร้างครอบครัวชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

นครราชสีมา: ปปส.ภ.3 จัดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา สร้างครอบครัวชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมสตาร์เวลล์บาหลี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมพลังไทยสร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา ปี 2567 สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

งานนี้มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ได้แก่ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 3, พันตำรวจเอก คเชนท์ เสตะปุตตะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงผู้แทนหน่วยงานราชการต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา และนายมานพ แสงจันทร์ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง พร้อมคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินและวิทยากรกระบวนการเครือข่ายจาก 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินเกิดจากการรวมพลังของภาคประชาชนใน 8 จังหวัด โดยมีสำนักงาน ปปส.ภาค 3 และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอเป็นพี่เลี้ยง ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันมีหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 4,246 แห่ง โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสนองพระราชปณิธานการแก้ไขปัญหายาเสพติดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตา การให้อภัย และการให้โอกาสในหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมทั้งใช้แนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงาน ปปส.ภาค 3 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 7 สิงหาคม 2567 โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 100 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับภาคและระดับจังหวัด, วิทยากรกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน, หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 4 แห่ง, ผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดปี 2567 ที่ได้รับทุนประกอบอาชีพ 7 ทุน และผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนและศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวชื่นชมการรวมพลังของภาคประชาชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินเพื่อสนองพระราชปณิธานการแก้ไขปัญหายาเสพติดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรกในปี 2547 และมีการดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยกองทุนแม่ของแผ่นดินนี้มุ่งหวังที่จะช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศอย่างยั่งยืนด้วยพลังสามัคคีของชุมชน

โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินนี้เป็นผลจากการระดมทุนจากทุนศรัทธาและทุนปัญญา ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมถึงปัญหาอื่นๆ ในชุมชน ส่งเสริมการสมทบช่วยเหลือการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การส่งเสริมอาชีพ และการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในชุมชน

** กันตินันท์ เรืองประโคน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค นครราชสีมา/รายงาน