กรมเจ้าท่าเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ

แชร์ข่าวนี้

 

กรมเจ้าท่าเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดนนทบุรี  (กอปภ.จ.)  แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา เนื่องจากประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปริมาณน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น แม้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน

เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ชุมชน ซ.แสงเทียน ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี พบนาง ขวัญเรือน   ทรรพสุธิ อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นปรัชาชนที่มีบ้านเรือนพักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าว่าช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้นช่วงเวลาประมา 17.00 น.ในแต่ละวันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นเลื่อยๆและช่วงเช้าในแต่ละวันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริมลดลงซึ่งตนมีบ้านพักอาศัยอยูริมแม่น้ำเจ้าพระยาพอเห็นน้ำเริ่มสูงขึ้นก็เตรียมพร้อมยกของหนุนขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำและปี 2566 ที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงและนานทำให้กระเบื้องพื้นบ้านของตนระเบิดได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างต้องนำทองที่มีอยู่ไปขายเพื่อที่นำเงินมาซ่อมแซมบ้านค่าใช้จ่ายหมดไป 80,000 กว่าบาทอยากฝากถึงผู้ประกอบการทางเรือให้ขับเรือช้าๆลงหน่อยเพราะเรื่อขับเร็วและเคลื่อนในแม่น้ำเจ้าพระยากระแทกกับพื้นบ้านเสาบ้านได้รับความเสียหายซึ่งประชาชนที่พักอาศันริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อน

นาง พีรญา อายุ 52 ปี ชึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยากล่าวว่า ในแต่ละปีน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นในทุกปีน้ำจะขึ้นช่วงเย็นของแต่ละวันและช่วงเช้าน้ำก็จะลดลงและอยากฝากถึงผู้ประกอบการทางเรือให้ขับเรือชาลงบ้างอยากให้เห็นใจประชาชนที่มรบ้านเรืนติดกับริมแม่น้ำเพราะได้รับผลกระทบจากเคลื่นกระแทกกับพื้นบ้านได้รับความเสียหายต้องมาหาเงินซ่อมบ้านเอง

 

นายอำนาจ สอนหมวก ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมน้ำ ให้ระวังและฟังข่าว เนื่องจากในวันที่ 8 จะมีฝนตกหนักจะทำให้มีปริมานน้ำไหลมาเพิ่มขึ้น และมีน้ำไหลมาจากภาคเหนือ โดยปกติน้ำจะไม่ท่วม ก็อยากให้ติดตามข่าวเป็นระยะ โดยเฉพาะผู้กำกับการเรือ ให้ระวังในการเดินเรือ กับบ้านริมน้ำ ซึ่งไม่วรวิ่งเรือเร็วอยากให้รถความเร็วเรือลง