สระบุรี  ร้านทองนะโม แนะวิธีตรวจสอบทองกันมิจฉาชีพหลอกขาย** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ร้านทองนะโม แนะวิธีตรวจสอบทองกันมิจฉาชีพหลอกขาย

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 จากกรณีที่ มีประชาชนถูกมิจฉาชีพหลอกขายทองปลอม กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะช่องทางออนไลด์ เพจ หรือแอปต่างๆ จนมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก บางคนสูญเงินไปเป็นแสน เป็นล้านบาท สร้างความสูญเสียให้กับประชาชนหลายหมู่เหล่า ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ จะแอบแฝงตัวอยู่ในกลุ่มโซเชียล โดยหลอกขายทองที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยสร้างโปรไฟล์ที่น่าเชื่อถือ

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง “ร้านนะโมบ้านช่างทอง เพชร ทอง & จิวเวลรี่” ตั้งอยู่ริมถนนห้วยบง-ท่าลาน ต.เริงราง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ได้พบกับนายรังสิต แดงโสภา เจ้าของร้านทอง ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกวันนี้มีลูกค้าได้ส่งทอง มาให้ทางร้านตรวจสอบทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทองบางเส้นที่ลูกค้าส่งมาตรวจสอบถ้ามองด้วยตาเปล่าบางทีก็จะยังไม่รู้ เนื่องจากมีน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำมาก

แต่เมื่อนำไปชั่ง น้ำหนักก็จะไม่ได้ แต่เมื่อถือดูจะรู้ว่ามีน้ำหนักโดยทางร้านจะทำการตรวจสอบให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆทั้งสิ้น เนื่องจากว่าตนเองมองว่าเป็นการช่วยเหลือสังคม ซึ่งการตรวจสอบจะมีด้วยกันหลายวิธี บางร้านก็จะนำทองมาฝนกับ หินที่มีลักษณะเหมือนหินฝนมีด นำมาฝนเพื่อให้ผิวของทองนั้นเปิดออก แล้วก็หยอดกรดลงไป ซึ่งกระที่ยอดลงไปนั้นเป็นกรดไนตริก(กรดดินประสิว)

ซึ่งถ้ามีทองเมื่อถูกกรดที่หยอดลงไปก็จะยังอยู่ และนำกรดเกลือ เพื่อทดสอบเงิน หยอดลงไป ถ้าเป็นทองคำจริงก็จะสุกประกายอยู่กับหิน หรือจะนำไปเผาไฟ แต่ของทางร้าน จะนำทองที่ลูกค้าส่งเข้ามาตรวจสอบนำเข้าเครื่องเอ็กซ์เรย์ ซึ่งจะตรวจวัดได้แม่นยำโดยเครื่องดังกล่าวจะอ่านค่าของทองออกมาว่ามีน้ำหนักทองเท่าไร มีสังกะสี ทองแดง หรือเหล็กมากน้อยเท่าไร ซึ่งหลังจากตรวจสอบจะพบว่า ทองที่ลูกค้าส่งมาให้ตรวจสอบนั้นจะเป็นทองปลอม มีน้อยมากที่เจอทองแท้ ส่วนทองที่ถูกหลอกกันมากจะเป็นทอง 18k ซึ่งเขาจะนำเงินไปชุบทอง สีที่ออกมาจะเหมือนมาก ลูกค้าก็จะไม่รู้เลยว่าเป็นทอง k ปลอม

โดยนายรังสิต (เจ้าของร้านทอง) ได้นำทองทองคำภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่ง ทองคำที่ทำเป็นรูปปี่เซี๊ยะ แหวนเพชร (ภายในร้าน)กำไลข้อมือ สร้อยคอทองคำ และสร้อยจิวเวลรี่ (ที่ลูกค้าส่งมาให้ตรวจสอบ)นำเข้าเครื่องเอ็กซ์เรย์ให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมอธิบายให้ดูว่าเมื่อเข้าเครื่องเอ็กเรย์ถ้าทองแท้ และเป็นทองที่บริสุทธิ์ที่สุดจะมีค่าของทองอยู่ที่ 99.99 เปอร์เซ็นต์ (ทอง 24k) ส่วนทองคำแท่งจะมีค่าของทองอยู่ 96.5 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อนำสร้อยคอทองที่ลูกค้าส่งเข้ามาให้ตรวจสอบพบว่ามี ag (เงิน) อยู่ที่3.31 เปอร์เซ็นต์ มีทองแดงเล็กน้อย จึงทำให้รู้ว่าเป็นทองปลอม ส่วนสร้อยจิวเวลรี่ คนจะถูกหลอกเยอะมาก เนื่องจากว่าสีค่อนค่างคล้ายๆพิ้งโกลด์จริงๆ หรือเหมือนทอง 18K จริงๆซึ่งงานลักษณะนี้คนจะโดนหลอกกันมาก

นายรังสิต ยังฝากเตือนประชาชนที่คิดจะทำการซื้อ-ขายทองคำ โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องทองเค อยากให้ศึกษาให้ดีจากยูทูปต่างๆก่อน ว่าทองเคประกอบด้วยอะไร มีเปอร์เซ็นต์ทองอยูที่เท่าไร ราคาอยู่ที่เท่าไร ซึ่งแม้แต่ร้านทองก็ยังถูกหลอกหรือบุคคลถั่วไปก็ถูกหลอกเพราะว่า แต่ร้านทองจะถูกหลอกน้อยมาก แต่ที่ถูกหลอกเกิดจากความเชื่อใจกันมีการซื้อขายหลายครั้ง

ซึ่งร้านทองจะไม่ถูกหลอกเท่ากับประชาชนทั่วไป แล้วก็การหลงเชื่อในการไลฟ์สดต่างๆ หรือไปเอฟสินค้าที่เป็นแบรนต่างๆในราคาที่ถูกเกินไป ก็ให้ระวังเป็นอย่างมาก ซึ่งการถูกหลอกจะมาในรูปแบบว่าทองคำนั้นมีน้ำหนัก 18k บ้าง 9k บ้างคำว่า K ก็คือทองคำ แต่เดี๋ยวนี้มีการชุบเหมือน และโลหะที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็น ทองแดง เงิน ซึ่งดูด้วยตาเปล่าไม่ได้ และการตรวจสอบสามารถที่จะตรวจสอบได้หลายที่

โดยให้ดูการตรวจสอบโดยอย่าเช็คแค่เครดิตว่า หน้าโปรไฟล์ดี และมีคนซื้อสินค้าของเขาเป็นจำนวนมาก อยากจะให้พิจารณาว่าของถูก และมีมาตรฐานนั้นไม่มี ซึ่งส่วนใหญ่มิจฉาชีพจะฉวยโอกาสความไม่รู้ของทุกคนในตรงนี้มาหาผลประโยชน์ และที่สำคัญอยากให้ซื้อตามร้านทองทั่วไป หรือแบรนต่างๆที่มีเอกสาร สถานประกอบการที่ชัดเจน จึงอยากฝากเตือนทุกๆคนไว้

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน