สภาเกษตรจังหวัดชุมพร ร่วมประมง เตรียมทำหมันปลาหมอคางดำ สกัดการระบาดรุนแรง( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

สภาเกษตรจังหวัดชุมพร ร่วมประมง เตรียมทำหมันปลาหมอคางดำ สกัดการระบาดรุนแรง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 ส.ค.67 ที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เป็นประธานการประชุมสภาเกษตรกร โดยมีสมาขิกสภาเกษตรกรจากุกเขตอำเภอ เข้าร่วมประชุม โดยมีนายสมบูรณ์ หนูนวล สมาชิกวุฒิสภา ได้เข้าร่วมพบปะสมาชิกสภาเกษตรกร

หลังจากนั้น นายสุรพงศ์ เลาหวัฒน์ สมาชิกสภาเกษตรกร อ.เมือง เขต1 ได้นำเสนอปัญหาปลาหมอคางดำแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ และวิธีการแกไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยนางสมพิศ แย้มเกษม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งชุมพร พร้อมด้วย นายสุพัฒน์ โสนารถ สำนักงานประมงจังหวัดชุมพร ที่เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า ปัจจุบันปลาหมอคางดำการแพร่ระบาดในหลายจังหวัด ในจังหวัดชุมพรมีการแพร่ระบาดในหลายอำเภอ ซึ่งประมงจังหวัดได้ร่วมกับหลายหน่วยงานดำเนินการจับเพื่อลดปริมาณที่มีอยู่

โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินได้รับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพ อย่างไรก็ดีงบประมาณ ใกล้จะหมดไม่เพียง่ต่อการรับซื้อ   อย่างไรก็ดีขณะนี้กรมประมงได้ทดลองผสมปลาหมอคางดำ 4n เพื่อตัดต่อพันธุ์กรรมทำหมันปลา ซึ่งชุดแรกจะนำปล่อยภายในเดือน ธันวาคม 67 จำนวน 50,000 ตัว ในพื้นที่นำร่อง ขณะนี้อยู่ะหว่างการสรรหาสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งเมื่อปล่อยปลาลงไปผสมพันธุ์กันจะเกิดเป็นหมันทั้งหมด

ด้วย นายชลทิป สุวรรณหกาญจน์ สมาชิกสภาเกษตรกร อ.ทุ่งตะโก ได้ยกปัญหาทุเรียนที่จากประเทศเวียดนามและจังหวัดยะลา ที่นำมาจำหน่ายหลังสวนเพื่อขึ้นกล่อง หรือแกะเอาเนื้อทุเรียน อาจจะเกิดโรคและแมลงติดมา ดังนั้นส่วนราชการต้องมีวิธีการป้องกันปัญหา

โดยให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมเพื่อป้องกันปัญหา นอกจากนี้นายพิเชฏฐ เทศรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิสภาฯ ได้เสนอปัญหาล้งทุเรียนปล่อยน้ำจากบ่อเก็บน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ ทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดความเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบแหล่งน้ำไม่สามารถใช้ได้ โดย นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ ประธานสภาฯ ได้เตรียมยร่างปัญหาดังกล่าว ผ่านสภาเกษตรกร ส่งให้กับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ส่งให้สำนักนายกรัฐมนตรี ออกเป็นฎหมายใช้บังคับต่อไป