สระบุรี  คุณพระช่วย ผ่อนจักรยานให้หนุ่มพิการสายตาอาศัยอยู่กับยาย** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  คุณพระช่วย ผ่อนจักรยานให้หนุ่มพิการสายตาอาศัยอยู่กับยาย

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 จากกรณีที่ผู้ใช้ Tik Tok ชื่อ dhammasukjai  ได้แชร์คลิปลงใน TikTok โดยพระครูปลัดศิรพงษ์ ปรกฺกโม เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้ ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของแอคเค้าท์ dhammasukjai (ธรรมสุขใจ) ได้แชร์คลิปดังกล่าวพร้อมมีการพูดคุยกันข้อความว่า “หลวงพ่อใจดี จ่ายค่าผ่อนรถให้ลูกศิษย์” ซึ่งในการสนทนากัน

โดยถามว่าชื่ออะไร ชื่อแตงครับ พร้อมกับพูดว่าเจ้าแตงไม่ธรรมดาเก็บขวดขาย เพื่อซื้อจักรยาน ในราคา 1000 บาท โดยการผ่อนจ่ายเป็น 3 งวด ซึ่งลูกศิษย์ได้จ่ายไปแล้ว 2 งวด งวดแรกจ่ายไป 200 บาท งวดที่ 2 จ่ายไป 300 บาทยังคงเหลือ อีก 500 บาท พระอาจารย์จึงควักเงินจ่ายให้ไป 500 บาทเพื่อเป็นการช่วยเหลือ สร้างความดีใจให้กับแตง ลูกศิษย์เป็นอย่างมาก

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดหนองยาวใต้ โดยได้พบกับพระครูปลัดศิรพงษ์ ปรกฺกโม เจ้าอาวาสวัดหนองยาวใต้  เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ช่วยลูกศิษย์ผ่อนรถจักยาน พระครูปลัดศิรพงษ์ฯ เล่าว่า ตนเองได้ข่าวว่านายแตง นั้นอยากได้จักรยาน เอาไว้ขี่ไปเก็บขวดขาย แต่ไม่กล้าที่จะไปขอใครเนื่องจากว่าตนเองไม่มีเงิน จึงได้พยายามเก็บขวด เก็บของเก่าขาย เพื่อที่จะนำเงินที่ขายได้ไปผ่อนรถจักรยาน โดยผ่อนกัน 3 งวดๆละ 200-300 บาท

โดยซื้อจักรยานมาในราคา 1,000 บาท และเมื่อตนเองทราบข่าวว่านายแตง หาเงินมาผ่อนจ่ายในงวดสุดท้ายซึ่งเป็นเงิน 500 บาทไม่ทันจึงได้ จึงเกิดความสงสารจึงได้ช่วยเหลือ โดยการจ่ายเงินให้ไป 500 บาท ซึ่งนายแตงเป็นคนที่มีฐานะยากจน หูไม่ค่อยดี สายตาก็ไม่ดี เวลาพูดคุยกับเขาบางที่ก็ทำเป็นเมินเฉยโดยที่ไม่มองมาทางเรา ซึ่งเขาไม่ได้หยิ่ง แต่เขาไม่ได้ยิน แต่เขามีความกตัญญู ไม่ลักเล็กขโมยน้อย อาศัยอยู่กับยายแก่ๆ อาศัยว่าได้มาวัด มาเอาข้าว กับข้าว ขนมไปให้ยายกิน และยังมาช่วยงานวัดอยู่เป็นประจำ ขอให้พระบอกว่าให้ทำอะไรทำให้หมด ตนเองรู้สึกสงสารจึงได้ช่วยเหลือ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เห็นนายแตง ขี่รถจักรยานเข้ามาพอดีจึงได้เรียกมาสอบถาม โดยนายแตง มีชื่อจริงว่านายศิวา (แตง) ช้างแก้ว อายุ 32 ปี นายแตงเล่าว่าตนเองตาซ้ายจะมองไม่เห็น จะเห็นเพียงตาขวาเพียงตาเดียว ส่วนหูก็พอได้ยินอยู่

ซึ่งตอนนี้ตนเองก็มีบัตรคนพิการอยู่ ตนเองอาศัยอยู่กับยาย ซึ่งอายุ 80 กว่าแล้วต้องคอยดูแลหาข้าวให้ยายกิน โดยอาศัยเก็บขวด และของเก่าขาย เพื่อเลี้ยงชีพ โดยส่วนตัวแล้วตนเองรู้สึกดีใจมากที่พระอาจารย์ช่วยผ่อนจักรยานให้ ที่ตนเองจะได้มีจักรยานไว้ขี่ จักรยานคันนี้ตนเองซื้อมาในราคา 1,000 บาทโดยผ่อนกัน 3 งวด งวดแรกจ่ายไป 200 บาท ซึ่งตอนนี้ตนเองไปผ่อนไปทั้งสิ้นเป็นเงิน 600 บาทแล้ว

ส่วนเงินที่อาจารย์ช่วยมาตนเองได้นำเงินไปจ่ายแล้ว แต่ตนเองได้นำเงินไปจ่ายค่าบัตร เอทีเอ็ม ก่อนเนื่องจากว่าบัตร เอทีเอ็ม ของตนเองหมดอายุเกรงว่าจะไม่สามารถเบิกเงินเบี้ยคนพิการได้ จึงต้องจ่ายส่วนนั้นไปก่อน ซึ่งยอดตอนนี้ค่าจักรยานยังคงเหลืออยู่อีก 400 บาท ตอนนี้ตนเองก็พยายามเก็บขวดสะสมไปเรื่อยๆแล้วค่อยเอาไปขายเพื่อที่จะนำเงินมาให้ค่าจักรยาน

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน