สระบุรี  ผงะ หนุ่มขุดไส้เดือนตกปลา เจอระเบิดวิ่งหนีกระเจิง** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ผงะ หนุ่มขุดไส้เดือนตกปลา เจอระเบิดวิ่งหนีกระเจิง

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 พ.ต.ต.ธีรพัทธ ป้องเรือ สว.สส.สภ.หนองแค ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด บริเวณชุมชนสายชมพัฒนา หลังตลาดเช้าเทศบาลหนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุในที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ริมตลิ่งคลองระบายน้ำหลังตลาดสดเช้าเทศบาลหนองแค ต้องเดินเกาะริมกำแพง เดินสะพานไม้เข้าไปพบ วัตถุระเบิด ไม่ทราบชนิด มีลักษณะ หัวแหลม ลำยาว มีหาง เจ้าหน้าที่จึงได้นำยางล้อรถมาครอบไว้

จากนั้นได้ขึงเชือกกันเป็นบริเวณห้ามเข้า อันตราย โดยมีชาวบ้านมายืนดูกันเป็นจำนวนมากจากนั้นจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากสถานตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ให้เข้ามาตรวจสอบ และเก็บกู้วัตถุระเบิดไปทำลาย และเมื่อเจ้าหน้าที่ EOD มาถึงจึงเข้าตรวจสอบทราบว่า เป็นระเบิด ลยค.81 (เครื่องยิงลูกระเบิด81) มีรัศมีการทำลาย 100 เมตร ในสภาพยังสมบูรณ์อยู่ แต่มีสนิมเกาะติดอยู่ที่ลูกระเบิด เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บกู้ไปเก็บในพื้นที่ๆปลอดภัย เพื่อรอการทำลายต่อไป

สอบถามนายแตงโม หนุ่มที่มาขุดไส้เดือนตกปลา เล่าว่า ขณะที่ตนเองกำลังขุดไส้เดือน เพื่อจะนำไปเป็นเหยื่อตกปลานั้น ได้ขุดไปเจออะไรแข็งๆไม่รู้ จึงได้เรียกให้คนมาดู ซึ่งลุงคนที่มาดูบอกว่าเป็น ลูกอาร์พีจี หรือเปล่าตนจึงได้เขี่ยดูอีกพบว่าตรงหางมีลักษณะเหมือใบพัด ฝังอยู่ในดิน จากนั้นจึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทางด้านร.ต.อ.(หญิง)กรรณิการ์ ลิ่วรุ่งโรจน์ หัวชุดปฏิบัติการเก็บกู้วัตถุระเบิด เผยว่า ระเบิดที่พบเป็นระเบิดจากเครื่องยิงลูกระเบิด81 (ลยค81) มีรัศมีการทำลายประมาณ 100 เมตร ซึ่งยังสามารถใช้งานได้ ซึ่งจากการตรวจดูสภาพแล้วลูกระเบิดลูกนี้มีสนิมเกาะนานมาแล้ว ซึ่งจะต้องนำไปไว้ในที่ปลอดภัย และทำลายอีครั้งที่สนามทำลายวัตถุระเบิด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ EOD มาเก็บกู้ และคาดว่าวัตถุระเบิดที่พบน่าจะมาจากมีคนนำมาทิ้งไว้ในลำคลอง จากนั้นได้มีการลอกคลองส่งน้ำ เพื่อระบายน้ำได้สะดวก ซึ่งรถแบคโค อาจจะตักขึ้นมาในขณะที่มีการขุดลอกคลองก็เป็นไปได้ จนมีหนุ่มขุดไส้เดือนตกปลามาพบเข้า

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน