สระบุรี  คืบหน้าชาวบ้านรวมตัวจี้ ตร.ดำเนินคดีเจ้าของโครงการเบี้ยวซื้อที่ดินผ่อนส่งหมดแล้วไม่ได้โฉนด** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  คืบหน้าชาวบ้านรวมตัวจี้ ตร.ดำเนินคดีเจ้าของโครงการเบี้ยวซื้อที่ดินผ่อนส่งหมดแล้วไม่ได้โฉนด

วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ สภ.หนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี กลุ่มชาวบ้านนับสิบรายที่ซื้อที่ดิน(ผ่อนส่ง) จากโครงการจัดสรรที่ดินชื่อ “วิเชียรฯ” โครงการ 9 ซึ่งตั้งอยู่หลังวัดตะเฆ่ ท้องที่ม.5 ต.หนองจรเข้า อ.หนองแค จ.สระบุรี ซื้อขายกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2558-2559 ได้ผ่อนส่งค่าที่ดินหมดแล้วแต่ยังไม่ได้รับการโอนโฉนด ซึ่งผู้เสียหายที่มากันอีกครั้งในวันนี้ ตามที่ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ แสนวงษ์สิริ ผ.ก.ก.สภ.หนองแค นัดหมายไว้ตั้งแต่วานนี้ (8 ก.ย.2567)

โดย พ.ต.อ.สุรเชษฐ์  ได้เชิญกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมด เข้าห้องประชุมเล็กชั้น 2 ของ สภ.หนองแค เพื่อพูดคุยสอบถามรายละเอียดการซื้อขายที่ดินระหว่าง ผู้เสียหายกับเจ้าของ โครงการ “วิเชียรฯ” ซึ่งผู้เสียหายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกคนที่ซื้อที่ดินในโครงการฯ ล้วนได้ผ่อนส่งค่างวดกันหมดแล้วทั้งสิ้นแต่ยังไม่มีใครได้รับการโอนโฉนดที่ดินตามโครงการนี้แม้แต่คนเดียว จึงประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างใดก็ได้ให้เจ้าของโครงการรับผิดชอบ นำโฉนดมาโอนเป็นกรรมสิทธิ์ให้กับพวกตน หรือจะชดใช้ค่าเสียหายอย่างหนึ่งอย่างใด (คืนเงิน) ให้กับพวกตนก็ได้ ไม่ใช่บ่ายเบี่ยงหลอกล่อพวกตนมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

หลังรับฟังข้อมูลรายละเอียดต่างๆ จากกลุ่มผู้เสียหายแล้ว พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ แสนวงษ์สิริ ผกก.สภ.หนองแค ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของ พนักงานสอบสวนว่า เบื้องต้นจะเชิญ เจ้าของโครงการ “วิเชียรฯ” มาสอบถามเพื่อหาทางออกร่วมกันว่า จะสามารถรับผิดชอบกลุ่มผู้เสียหายเหล่านี้อย่างไร คาดว่าจะทราบผลได้ภายใน 1 สัปดาห์ หากเจ้าของโครงการบิดพลิ้ว หรือไม่มาพบพนักงานสอบสวน ขั้นตอนต่อไปก็ต้องออกหมายเรียก หากไม่มา 2 ครั้งจากนั้นก็จะเป็นหมายจับ คดีดังกล่าวนี้สามารถที่จะพูดคุยกันได้ หากยังดื้อแพ่งจากคดีฉ้อโกงธรรมดา อาจเป็นข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” ที่มีอัตราโทษหนักถึงจำคุก เมื่อกลุ่มผู้เสียหายได้รับฟังขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานสอบสวนแล้วต่างพอใจ และยินดีที่จะรอ รับการติดต่อจาก ตำรวจ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าของโครงการต่อไป

ด้านน.ส.จิราภรณ์ ฤกษ์เจ็ดณี  อีกหนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้ตกลงซื้อที่ดินจากโครงการนี้ฯ จำนวน 1 ล็อค (50 ตารางวา) จำนวนเงินกว่า 2 แสนบาทและผ่อนส่งหมดตั้งแต่ปี 2562 และก็ยังไม่ได้รับการโอนโฉนดเหมือนผู้เสียหายคนอื่นๆ เช่นเดียวกัน พวกตนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมขณะผ่อนส่งอยู่จะถูกเร่งรัดติดตาม ค่างวดอย่างเข้มงวด ทุกรายชนิดติดตามทวงถึงบ้านทีเดียว หากรายใดผิดนัดเพียง 1 งวดจะถูกยึดทันที

แต่เมื่อพวกตน ต่างพยายาม ส่งค่างวดจนครบ ผ่านมานานหลายปีแล้ว กลับไม่ได้รับ “โฉนด” ขณะนี้ทราบว่ามีผู้เสียหายที่อดรนทนไม่ได้ในเรื่องเดียวกันนี้ได้แต่งตั้งทนาย ฟ้อง เจ้าของโครงการไปแล้ว  4 ราย (อยู่ระหว่างฟ้องร้อง) หากถามว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากได้ “ที่ดิน” หรือ ได้เงินคืน น.ส.จิราภรณ์ ตอบว่า ตนอย่างไรก็ได้ขอให้ได้คืน ส่วนคนอื่นๆ ล้วนอยากได้ที่ดินกันทั้งนั้น ทั้งนี้อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับฟังชี้แจงจาก ผกก.แล้วพวกตน รู้สึกมีความหวัง จึงขอให้เจ้าหน้าที่นำความเป็นธรรมให้พวกตนด้วย น.ส.จิราภรณ์กล่าวในที่สุด

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน