สระแก้ว ประชาชนสองหมูบ้านรวมพลังทำข้าวกระยาสารทสูตรรวมพลัง( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

สระแก้ว ประชาชน สองหมูบ้านรวมพลังทำข้าวกระยาสารทสูตรรวมพลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดรัตนสุวรรณาราม(วัดชับนกแก้ว) ได้มีประชาชนและนักเรียนชับนกแก้วครูจำนวน100คน ส่วนชาวบ้านผู้สูงวัยได้รวมกันนำสิ่งของวัตถุดิบออกมาวางไว้พร้อมใช้งานหลังจากพร้อมลงมือโดยมานายเทียม ทององค์ นายกองการบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใสสมาชิก อบต.ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่ ได้ลงมือถือไม้พายอันเหมาะมือแล้วใช้ไม้จิ้มลงไปที่กระทะใบใหญ่กวนน้ำกระทิไปมาจนได้ที่

โดยมี นางบุญประสพ อ่อนหว่าน อดีดกำนัน ตำบลหนองน้ำใส เป็นหัวเรือใหญ่ได้ตรวสอบว่าได้สูตรว่าเข้มข้นได้ที่แล้วเริ่มลงมือถือวัตถุดิบข้าวตอก ถัว งา เทลงในกระทะพอสมควรต่างก็ส่งเสียงร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน กระทะจะมีอยู่ประมาณ 7 ถึง 8 คนบริเวรในงานมีอยู่3กระทะที่กวนข้าวกระยาสารทกัน ส่วนเด็กนักเรียนพร้อมครูที่ไปศึกษาดูงานต่างพากันยืนดูแหละตั่งใจฟังอย่างตั่งใจโดยมีนางบุญประสพ เป็นผู้บรรยายในการทำข้าวกระยาสารทเพื่อให้ลูกหลานได้รับรู้และนำไปปฏิบัติได้จริงและยังช่วยกันสืบสารประเพณีของคนรุ่นปู่ย่าตายายจนสืบทอดทำกันมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนการทำข้ามต้มมัดด้วยตอกก็นั่งจับกลุ่มเป็นวงษ์ทำข้าวต้มกล้วยใส่ถั่วของผู้สูงวัยอายุ 70 ปีขึ้นไปแหละยังได้พบปะเจอกันพูดคุยกันไปอย่างมีความสุขและยังมีบอกกันว่าเฮ้ยเฒ่ามื้ออืนโตแตงตัวสวยๆๆๆเด้อเฒ่า ผู้สื่อข่าวได้ยินถึงกับอึ้ง นี้คือความสุขอันแท้จริงเมื่อผู้สูงอายุได้มาอยู่ร่วมกัน ส่วนเจ้าอาวาสวัดได้บอกกล่าวว่าในเมื่อที่วัดมีงานแบบนี้ได้เห็นญาติโยมออกมาช่วยกันเป็นกลุ่มเจ้าอาวาสก็ดีใจ จะมีแบบนี้ทุกปีฝากญาติโยมเข้ามาเที่ยวชมบริเวรรอบวัดได้มีต้นยางนาแปลกๆๆต้องมาดูเอาเองให้โชคถูกกันไปเกือบทุกงวดเลย

** สุพจน์บดินทร์ ( จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน