ทหารบกเดินหน้ายึดพื้นที่ 2 หมู่บ้านหัวหินทำสนามฝึกซ้อมกระสุนจริง อ้างเคยชี้แจง “สาธิต วงศ์หนองเตย “กมธ.ที่ดิน

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

กรณีชาวบ้านหมู่ 1 และหมู่ 9 ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายอำเภอหัวหิน เมื่อวันที่ 4 มีนยาคม 2565 แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินนานกว่า 50ปี ทับซ้อนอยู่ในเขตทหาร ล่าสุดศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ศร.)แจ้งให้ชาวบ้านออกนอกพื้นที่ตามหนังสือสำคัญที่หลวงเพื่อเตรียมสถานที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

วันที่ 5 มีนาคม นายพันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน อดีตผู้สมัคร สส.พรรคเสรีรวมไทย เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด จากนั้นจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์การทหารราบฯ แต่เชื่อว่าไม่มีความคืบหน้าในทางปฏิบัติ เนื่องจากหน่วยงานในระดับภูมิภาคไม่มีอำนาจตัดสินใจในระดับนโยบาย หลังจากนี้ชาวบ้านจะไปยื่นร้องเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้องเรียนกรรมาธิการทหาร เพื่อให้เชิญผู้เกี่ยวไปสอบถามข้อเท็จจริงในที่ประชุมกรรมาธิการ

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า โดยเฉพาะตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยจะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าก่อน ศร.จะประกาศปลอดภัยทางทหารในปี 2512 เหตุใดจึงไม่เสนอคัดค้านในพื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยทำกิน และต่อมาการแบ่งพื้นที่ ต.บึงนคร แยกออกจาก ต.หนองพลับ เมื่อปี 2537 สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ดินปลอดภัยทางทหารครั้งนี้จะเสนอให้ทุกหน่วยงานสนใจแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทุกตำบลในพื้นที่ อ.ปราณบุรี และ อ.หัวหิน เพื่อให้ชาวบ้านมีโอกาสได้รับการพัฒนาจากโครงสร้างพื้นฐาน บางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 50 ปี

มีรายงานจาก มณฑลททหารบกที่ 15 (มท.บ.15) ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้รายงานสภาพปัญหาและข้อเท็จจริงรวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องของกองทัพบก จากปัญหาการบุกที่ดินในพื้นที่ ต.บึงนคร และ ต.เขาจ้าว .ปราณบุรีให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต พรรคเพื่อไทย รับทราบในการประชุมสัญจรที่ จ.ชุมพร หลังจากมีการบุกรุกที่ดินจำนวนมากในพื้นที่ 2 ตำบล เพื่อขายในกับนายทุนจาก จ.ภาคใต้ ปลูกสวนยางพาราโดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ

“พื้นที่หมู่ 1 และ หมู่ 9 ต.บึงนครจะมีการใช้พื้นที่จัดตั้งศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก แห่งที่ 2 โดยจะมีการฝึกซ้อมรบกระสุนจริง บนเนื้อที่ จำนวน 120,000 ไร่ ทั้งนี้นอกจากจะมีการจัดทำข้อมูลราษฎร ตำแหน่งที่ตั้งของที่อยู่อาศัย แผนผังแปลงที่ดินของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประกอบการพิจารณาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในภาพรวมแล้ว จะมีการตรวจสอบว่ามีบุคคลใดเข้าอาศัยในที่ดินดังกล่าวก่อนปี 2456 เพื่อตรวจยึดพื้นที่ที่มีการบุกรุกใหม่จากการนำที่ดินของทางราชการไปซื้อขายเปลี่ยนมือ”

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ตรวจสอบเป็นพื้นที่โครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครอบคลุมพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตปลอดภัยทางหาร โดยไม่สามารถนำที่ดินไปซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่ปัจจุบันมีนายทุนจากนอกพื้นที่ไปกว้านซื้อ ภบท.5 จากชาวบ้านเพื่อทำรีสอร์ทและสวนทุเรียน สำหรับผู้ครอบครองที่ดินรายใหม่ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างชัดเจน ขณะที่พื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์( พม.)

สำหรับโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นเมื่อปี 2520 มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่า 2.รักษาความมั่นคงบริเวณแนวชายแดน 3.จัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรที่ยากจน ครอบครัวละ 23 ไร่ และ 4.รวบรวมชาวไทยภูเขาให้อยู่เป็นกลุ่มเพื่อช่วยเหลือในด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และการประกอบอาชีพ โดยที่ดินที่ได้ไปห้ามซื้อ ห้ามขาย ห้ามจำหน่ายถ่ายโอนให้แก่ผู้อื่น จากการสำรวจเมื่อปี 2556 มีผู้ถือครองที่ดิน 1,589 แปลง มีการขึ้นทะเบียนที่ดินเพียง 956 แปลง ปัจจุบันยังสำรวจไม่เสร็จ นอกจากนั้นพบว่ามีที่ดินสมบัติส่วนกลาง 5,000 ไร่ ปัจจุบันถูกบุกรุกทั้งหมด และอีกส่วนมอบให้แก่ตำรวจพลร่มไว้ใช้ประโยชน์ในราชการ 4,030 ไร่

///////////////////////////////////