ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด ร่วมกับทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมพายเรือคายัคเก็บขยะบนเกาะโครำ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หวังสร้างหาดสามร้อยยอดเป็น “เมืองคายัค”**ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 9  มีนาคม 2565  ที่บริเวณหาดสามร้อยยอด  หมูที่ 5  บ้านหัวตาลแถว  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชมรม CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอดจัดกิจกรรมพายเรือคายัค เก็บขยะบนเกาะโครัมขึ้น

โดยมีนายไพศาล  ช่อผกา นายอำเภอสามร้อยยอดเป็นประธานเปิดกิจกรรม  และมี  นายอิสรินทร์  โสธรจิตต์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  นายธิติ  เนตรสว่าง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามร้อยยอด  นายสิทธิศักดิ์  น้อยผลเพชร  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสามร้อยยอด กำนันบลสามร้อยยอด  ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด  เจ้าหน้าที่ปภ.เขต 4  จังหวัดประจวบฯ    กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  กลุ่มประมงพื้นบ้าน  กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรสามร้อยยอด กลุ่มเรือท่องเที่ยวชุมชน  อปพร. ประชาชนจิตอาสา ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว

สำหรับกิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการจักการขยะบนเกาะโครำ และขยะใต้ท้องทะเล   และเป็นการเตรียมแผนฟื้นฟูปะการัง  ส่งเสริม  ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน  ทุกภาคส่วน  มาร่วมกันทำกิจกรรมโดยได้พายเรือคายัคจากบริเวณหน้าหาดสามร้อยยอดข้ามไปยังเกาะโครำ  และได้ช่วยกันเก็บขยะบนเกาะ  นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังได้นำเจ้าหน้าที่ร่วมเก็บขยะทั้งบนเกาะ และใต้ท้องทะเลบริเวณรอบเกาะโครำด้วย  ในการนี้นายอำเภอสามร้อยยอดก็ได้ร่วมกับชาวบ้านเดินเก็บขยะรอบบริเวณด้วยเช่นกัน

ด้านนายสุเมธ  เจริญสุข  ประธานชมรม  CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด  กล่าวว่า  วันนี้เรามาทำกิจกรรมเก็บขยะบนเกาะโครำ และเจ้าที่หน้าที่อุทยานฯ ดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลและสำรวจปะการัง  เป็นการเตรียมแผนฟื้นฟูปะการัง  เพื่อส่งเสริม ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ   ซึ่งเป้าหมายหลักๆ   คือเราได้ชวนผู้ประกอบการ  หน่วยงานต่างๆ รวมถึงชาวบ้านมาร่วมกันทำกิจกรรมนี้  โดยการใช้เรือคายัคในการพายมาเก็บขยะ  เพื่อเป็นการบอกนักท่องเที่ยวว่า  การทำกิจกรรมทางน้ำโดยการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  กีฬาทางน้ำประเภทเรือคายัคเป็นกีฬาที่เหมาะสมมาก   ซึ่งเรามีเส้นทางทั้งเกาะโครำ และเกาะนมสาว   เป็นกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

และอีกปัจจัยหนึ่งที่เหมาะสมคือ  หาดสามร้อยยอดจะมีคลื่นลมที่เบา  เพราะมีลักษณะภูมิศาตร์คือ มีเกาะโครำ  เกาะนมสาวขวางอยู่ทำให้คลื่นลมที่นี่จะเบา  การเล่นกีฬาเรือคายัคจึงเหมาะสมมากๆ  เราต้องการให้มีภาพของการเล่นกีฬาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งทางชมรมเองก็มีกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดด้วย  ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านให้ปลา  สำรวจดูแลปะกรัง  ดังนั้นกีฬาทางน้ำบางประเภท  ยกตัวอย่างเช่น เจ็ตสกี กีฬาประเภทนี้จะมีคลื่นเสียงใต้น้ำ และไปไกล  ก็จะมีผลกระทบกับสัตว์น้ำได้  จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชอบพายเรือคายัค  ถ้ามากาดสามร้อยยอด  ท่านสามารถนำเรือคายัคติดมาได้เลย  เพราะเส้นทางการพายระยะจากเกะโครำเชื่อมโยงกับชายหาดก็ประมาณ 1.5  กิโลเมตร ไป-กลับ ก็ประมาณ 3  กิโลเมตร  ก็พอได้ออกกำลังกายด้วย อีกนัยหนึ่งในการใช้เรือคายัคพายไปเกาะโครำ ก็เพื่อผลักดันให้หาดสามร้อยยอดเกิดกิจกรรมทางน้ำประเภทเรือคายัค จนเกิดเป็น “เมืองคายัค” ในที่สุด

///////////////////////////////////////////////////////