ส.ส.ประจวบฯ ติดตามโครงการขยายเขตชลประทาน “อ่างเก็บน้ำคลองบึง” **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 5 เมยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิเรก จอมทอง ผู้ช่วยส.ส.มนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ นายจีรวุฒิ พูลอู๋ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางไปยัง งานส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 อ่างเก็บน้ำคลองบึง ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 สำนักชลประทานที่ 14 หมู่ 8 บ้านวังไทรติ่ง ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร่วมสังเกตการณ์ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสถานีส่งน้ำขนาดใหญ่ แบบถังคอนกรีต กว้าง 10 ม.ยาว 25 ม.สูง 5 ม. ความจุ 1,200 ลบ.ม. ซึ่งเป็นโครงการขยายเขตส่งน้ำชลประทาน อ่างเก็บน้ำคลองบึง ไปยังพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านใน 4 หมู่บ้าน

นายจีรวุฒิ ชี้แจงว่า โครงการนี้ทางกรมชลประทาน ได้เข้ามาสำรวจและออกแบบการก่อสร้างถังเก็บน้ำขนาด 1,200 ลบ.ม.บนเนินเขาแห่งนี้ เพื่อส่งน้ำดิบผ่านระบบท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 นิ้ว ไปยังพื้นที่ปลายทางด้านล่างห่างออกไปอีกประมาณ 10 กม. การส่งน้ำใช้หลัก Gravity หรือแรงโน้มถ่วงของโลก เพื่อลดต้นทุนการส่งน้ำ ในระยะที่ 1 ใช้งบประมาณปี 2565 สร้างถังเก็บน้ำและสถานีสูบน้ำแรงดันสูงเพื่อสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำด้านล่างดันขึ้นมาพักในถังด้านบน ส่วนระยะที่ 2 ตั้งเป้าใช้งบประมาณปี 2566 เพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบท่อส่งน้ำต่อไป

ด้านนายดิเรก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายมนตรี ให้เข้ามาสนับสนุน ร่วมเสนอโครงการนี้ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563 ครั้งนั้นนายรวบ เปรมประสิทธิ์ ประธานสภาองค์กรชุมนตำบลอ่าวน้อย ได้ริเริ่มจัดประชุมสัญจรขึ้น ณ หอประชุมศาลาหมู่บ้าน ม.1 บ้านหนองหญ้าปล้อง  มีตัวแทนชาวบ้าน สมาชิกอบต.อ่าวน้อย คณะกรรมการสภาฯ ผู้ใหญ่บ้าน 9 หมู่บ้าน เข้าร่วมประชุมวาระการพิจารณาต่อขยายเขตส่งน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองบึง ตามข้อเสนอของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านวังไทรติ่ง หมู่ 10 บ้านวังมะเดื่อ หมู่ 7 บ้านกม.7 และหมู่ 1 บ้านหนองหญ้าปล้อง ซึ่งที่ประชุมลงมติเห็นชอบและให้นำเรื่องนี้เสนอต่อนายมนตรี ในฐานะส.ส.ในพื้นที่ให้ช่วยผลักดันโครงการดังกล่าวเสนอส่วนราชการ กระทั่งทางสำนักชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน ได้เข้ามาศึกษา สำรวจ และดำเนินการในที่สุด

“ในฐานะตัวแทนพี่น้องชาวบ้านเกษตรกร ขอขอบคุณกรมชลประทาน เป็นอย่างสูงที่เข้ามาพัฒนาและต่อขยายเขตส่งน้ำชลประทาน อ่างเก็บน้ำคลองบึง จากนี้อีกไม่นานหลายหมู่บ้านจะมีโอกาสได้ใช้น้ำชลประทานแล้ว หลังก่อนหน้านี้รอคอยเพียงน้ำฝนเท่านั้น ถือเป็นการสร้างโอกาส ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านพี่น้องเกษตรกร ที่จะลืมไม่ได้เลยความสำเร็จครั้งนี้ ต้องขอบคุณ ส.ส.ต๊ง ที่เข้ามาติดตาม ผลักดัน ช่วยเหลือชาวบ้านตำบลอ่าวน้อย ในหลายเรื่องอย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องน้ำและเรื่องที่ดินทำกิน” นายรวบกล่าว

//////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา