ผู้ว่าประจวบนำ 4 รองผู้ว่าฯ-7 นายอำเภอ ร่วมเดินแบบ“ผ้าไทยใครใส่ก็สวย” งานกาชาดเมืองสามอ่าว คืนรองสุดท้าย **บุญมา ลิบลับ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

บุญมา ลิบลับ รายงาน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 เม.ย.2565 ที่เวทีกลาง งานท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์  มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาด ประจำปี 2565 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ริมอ่าวประจวบฯ หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการผ้าไทย ใส่ให้สนุก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กิจกรรมผ้าไทยใครใส่ก็สวย  และการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทย โดยนางแบบ นายแบบกิตติมศักดิ์  โดยมี นายดำรงค์ มากระจัน กล่าวรายงาน และมี นางฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ , ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ , นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล , นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางสาวเบญจวรรณ มีเผือก หัวหน้าสำนักงานจังหวัด พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัด นายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ กรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด ภาคธุรกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน เข้าร่วม

จากนั้น ได้มีการเดินแบบเครื่องแต่งกายชุดผ้าไทย โดยนายแบบ และนางแบบ กิตติมศักดิ์ และการแสดงแฟชั่นโชว์ โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 3 คน พร้อมภริยา ร่วมเดินแบบด้วย ประกอบด้วย นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ มาในชุดผ้าไหมมัดหมี่ลายขอนารี สีชมพูอ่อน จากชาวบ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ มาในชุดผ้าทอแขนยาวลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ สีน้ำเงิน ใช้ผ้าฝ้ายทอด้วยเทคนิคยกดอก 8 ตะกอ พุ่งกระสวยด้วยเส้นด้ายเมอเซอร์ไรซ์ หรือฝ้ายมุก นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล มาในผ้าไหมมัดหมี่ลายขอนารี และ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ มาในผ้าไหมยกดอกลำพูน ประเภทผ้าไหมยกใหญ่ ลายดอกแก้วดิ้นทอง

ต่อมา เป็นการแสดงเดินแบบจากนายอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองฯ ที่ควงภริยาสาวสวย ดีกรี นางงามบ้านโป่ง จ.ราชบุรี มาเดินแบบด้วย ในผ้าฝ้ายบ้านคูบัวราชบุรี ชุดไหมไทย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน มาในผ้ายกดอกลายบานชื่น เป็นผ้าฝ้าย100% ที่ขัดเส้นใยฝ้ายให้มีความมันวาวเหมือนไหม นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี มาในผ้าไหมไทยลายขอพระราชทานสีน้ำเงิน นายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอสามร้อยยอด มาในเสื้อผ้าฝ้ายลายขอพระราชทาน ซึ่งตัวขอ S หมายถึง Srivannavari นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอกุยบุรี มาในชุดผ้าไหมไทย  นายเลิศยศ แย้มพราย มาในผ้าฝ้ายลาย ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณาวรีฯ และ นายนวรัตน์ วงศ์ปิ่นเพ็ชร์ นายอำเภอบางสะพานน้อย มาในเสื้อผ้าคราม ลายขอพระราชทานสีน้ำเงินคราม ต่อจากนั้นก็เป็นการแสดงเดินแบบ โดย บรรดาหัวหน้าส่วนราชการ ภาคธุรกิจ เอกชน อีกจำนวนมากมาย ที่มาจากในทั้ง 8 อำเภอของจังหวัด 

นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า กิจกรรมผ้าไทยใครใส่ก็สวย ในโครงการผ้าไทย ใส่ให้สนุก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในครั้งนี้ ตามที่พสกนิกรชาวไทย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงประทานแบบผ้ามัดหมี่ ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ผ้าบาติกลายพระราชทาน ลายปาเต๊ะรวมใจเทิดไท้เจ้าหญิง ลายป่าแดนใต้ และลายท้องทะเลไทย รวมทั้งผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา เพื่อเป็นของขวัญแก่ปวงชนชาวไทย ช่วยสร้างรายได้สร้างอาชีพให้แก่กลุ่มผู้ผลิตผ้า

อีกทั้งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ได้กำหนดนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ และสวมใส่ผ้าไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้น้อมนำแนวพระดำริ และมติคณะรัฐมนตรีมาปฏิบัติ โดยประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สวมใส่ผ้าไทย หรือผ้าพื้นเมืองอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ทั้งนี้การสวมใส่ผ้าไทยสามารถทำให้เกิดรายได้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการประเภทผ้าภายในจังหวัด และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการสร้างความรับรู้ ปลุกกระแสให้ประชาชนสนใจ ในการนำผ้าที่ผลิตจากชุมชน มารังสรรค์เป็นเครื่องแต่งกาย

ด้าน นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัด กล่าวว่า กิจกรรมผ้าไทยใครใส่ก็สวย ในวันนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ที่ผ่านมาได้ดำเนินงาน ในการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้ และสวมใส่ผ้าไทย โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการใช้ สวมใส่ และแต่งกายด้วยผ้าไทย รวมถึงผ้าพื้นเมืองของจังหวัดประจวบฯมาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการสร้างกระแส การสวมใส่ผ้าที่ผลิตจากชุมชน จึงได้จัดโครงการในวันนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างการรับรู้ และเข้าใจนโยบายตามมติคณะรัฐมนตรี และส่งเสริม สนับสนุนรวมถึงประชาสัมพันธ์ การใช้และสวมใส่ผ้าพื้นเมืองของจังหวัด โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ และจัดแสดงนิทรรศการผ้าลายพระราชทาน และผ้าพื้นเมืองของจังหวัดประจวบฯ เพื่อสนองพระดำริ”ผ้าไทยใส่ให้สนุก” และต่อยอด ส่งเสริม รวมถึงเป็นการสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย อนุรักษ์เอกลักษณ์ผ้าพื้นถิ่นของจังหวัด การแสดงแบบเครื่องเครื่องแต่งกายที่ผลิตจากผ้า จากกลุ่มทอผ้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทย โดยนางแบบ นายแบบกิตติมศักดิ์

//////////////////////////

พื้นที่โฆษณา