ผอ.อุทยานหว้ากอไม่สนเสียงค้าน เดินหน้าสร้างห้องน้ำหรู 5.5 ล้าน ยันไม่บดบังภูมิทัศน์อาคารพระราชประวัติ ร.4

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  21  พฤษภาคม  จ่าเอกเสกสรรค์  จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น  จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและและนักท่องเที่ยวขอให้ตรวจสอบการใช้งบพัฒนาจังหวัด 5.5  ล้านบาท ก่อสร้างห้องน้ำสาธารณะ ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า  ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการก่อสร้างห้องน้ำเป็นอาคารชั้นเดียวใช้เวลาก่อสร้าง 240 วัน มีการปรับสภาพพื้นที่สูงกว่าหมู่อาคารพระราชประวัติ  ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4  เป็นห้องน้ำสาธารณะริมถนนสายหลักด้านทิศตะวันตกในอุทยานฯ ซึ่งหลายฝ่ายยืนยันว่าไม่มีความเหมาะสมกับหมู่อาคารที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์  และขอให้ผู้บริหารพิจารณาความเหมาะสมกับสถานที่ก่อสร้าง

จ่าเอกเสกสรรค์   กล่าวอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาคารดังกล่าวใช้งบประมาณสูงเกินไป จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการจังหวัด ยืนยันไม่ได้ออกแบบ  เนื่องจากเป็นห้องสุขาในแหล่งท่องเที่ยวมีแบบแปลนจากหน่วยงานอื่น แต่สำนักงานโยธาจังหวัดส่งวิศวกรไปควบคุมงาน   ขณะที่อุทยานฯมีพื้นที่กว่า 500 ไร่  ที่ผ่านมามีการก่อสร้างห้องน้ำสาธารณะที่ศูนย์อาหารห่างจากจุดก่อสร้างห้องน้ำใหม่เป็นระยะทางประมาณ 400  เมตร แต่ปัจจุบันศูนย์อาหารที่สร้างจากงบประมาณกว่า  4 ล้านบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.)  สร้างเสร็จอุทยานฯรับมอบเมื่อปี 2558 แต่ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้าง เช่นเดียวกับห้องน้ำถูกปล่อยร้าง ไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา ทั้งที่ใกล้กับสำนักงานอุทยานฯและอาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

มีรายงานว่า สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ศูนย์อาหาร  มีผู้ประกอบการร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากศูนย์ดำรงธรรม หลังจากสิ้นสุดสัญญาการประมูลขายอาหารปล่อยเป็นอาคารร้าง  โดยขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินประเมินความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ และ ขอให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบกรณีที่อุทยานฯปล่อยให้มีการเช่าพื้นที่สร้างอาคารเปิดร้านกาแฟหรู บริเวณริมหาดให้เอกชนรายหนึ่งหาประโยชน์เข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ของของกรมเจ้าท่าหรือไม่

นางขวัญใจ ปัญญชุณห์  ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ชี้แจงว่า ห้องน้ำสาธารณะดังกล่าวกำหนดพื้นที่ก่อสร้างและขอสนับสนุนงบประมาณในสมัยนายเบญจพล พาลี อดีต ผอ.  สาเหตุที่มีการก่อสร้างต้องการใช้ประโยชน์จากข้าราชการที่ไปประกอบพระราชพิธีสำคัญที่พระบรมราชานุสาวรีย์  เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีห้องน้ำ  สำหรับห้องน้ำสาธารณะที่มีต้องเดินทางไกลมาก   ไม่สามารถที่จะเดินไปได้ต้องใช้รถยนต์  ยืนยันว่าจะต้องสร้างเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศใช้บริการ  ส่วนสถานที่ก่อสร้างอยู่ด้านหลังอาคารพระราชประวัติ   สำหรับอาคารดังกล่าวภายในมีนิทรรศการบอร์ดไม่มาก

/////////////////////////////