เครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา ประจำภูมิภาค เข้ายื่นหนังสือรองประธานวุฒิสภา ขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกเอกสารที่ดิน กว่า 156,000 ไร่ให้ประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์ **ณัฐธภพ พันสาย รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 9 มิถุนายน 65 ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร นายพิสิษฐ์​  รื่นเกษม พร้อมด้วยเครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา ประจำภูมิภาค จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้นำหนังสือที่ได้รับมอบจากนายนันทปรีชา คำทอง ประธานคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันธ์ และนายพลาธิป วงค์ผุดผ่อง ประธานสหกรณ์นิคมบางสะพานอำเภอบางสะพาน มอบให้กับ​ นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา  (คนที่2) โดยการประสานงานของ​ นายวนิชย์ ปักกิ่งเมือง ที่ปรึกษารองประธานวุฒิฯ (คนที่ 2) เพื่อให้วุฒิสภาได้สอบถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน ซึ่งตามที่ประชุมคณะกรรมการจัดหาที่ดินแห่งชาติ (คทช) ได้ประชุมครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 27 เมษายน 2565 ที่ประชุมฯ มีมติให้พื้นที่เขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน เนื้อที่ 156.078 – 1 – 53 ไร่ ให้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนภายใต้ คทช.รูปพิเศษ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพานและเกษตรกร จึงขอให้วุฒิสภาสอบถามความคืบหน้าและเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมป้าไม้ กับ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาคังกล่าวให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อย่างเร่งด่วนเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับที่ดินดังกล่าว อยู่ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย ที่ผ่านมาตัวแทนชาวบ้านได้เข้าพบปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมป่าไม้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 27เมษายน2565 ได้ข้อสรุปว่า โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คทช.) จะจัดให้เป็น คทช.รูปแบบพิเศษถือครองได้รายละไม่เกิน 50 ไร่ ตามที่เดิมเคยมีมติ ครม.ไว้เมื่อปี 2513 และ 2517 โดยได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการนำร่อง ในพื้นที่เป้าหมายนิคมสหกรณ์บางสะพาน ป่าคลองกรูด-ไชยราช ป่าพุน้ำเค็ม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 156,078-1-53 ไร่ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย กรมส่งเสริมสหกรณ์จะได้ดำเนินการให้พี่น้องประชาชนได้มีสิทธิในการถือครองที่ดินที่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้เพื่อที่จะออกเอกสาร ปส.23 ให้กับประชาชน ที่อยู่ในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน เมื่อประชาชนได้รับเอกสาร ปส.23 แล้ว จะมีสิทธิที่เที่ยบเท่ากับโฉนดหรือ นส.3 ที่จะได้รับสิทธิ์การดูแลจากรัฐทุกโครงการ เช่นการประกันราคาพืชผลการเกษตร การเกิดภัยภิบัติต่างๆ จะได้รับการช่วยเหลือต่อไป

///////////