ภาคประชาชนร่วมถกประธานคณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ยกปัญหาช้างป่าเป็นวาระแห่งชาติ **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 11 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยข้างป่าภาคประชาชน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร คณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญช้างป่าฯ สภาผู้แทนราษฎร กำนันวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ต.ช่องสะเดา จ.กาญจนบุรี ฐานะรองประธานเครือข่ายฯ กลุ่มป่าตะวันตก และคณะทำงาน ได้เดินทางไปยังที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อพบกับนางสาวกาญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายนิกร จำนง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาช้างป่า

นายดิเรก กล่าวว่า ปัจจุบัน พบว่าสถิติการสูญเสียของทั้งคนและช้างป่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนช้างป่าเพิ่มขึ้นอย่างไร้การควบคุมและขาดผู้ล่าในระบบนิเวศ การคุมกำเนิดช้างยังมีความเสี่ยงและอยู่ในช่วงศึกษาวิจัย การติดปลอดคอ GPS ทำให้รู้ตำแหน่งของช้างป่าก็จริงแต่เจ้าหน้าที่ผลักดันไม่เพียงพอ  ชาวบ้านรู้สึกสิ้นหวังเหน็ดเหนื่อยที่ต้องผลักดันช้างป่า ไม่มีสิ่งกักกันที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมพื้นที่ของช้างป่า หากทิ้งไว้ย่อมเสี่ยงต่อความสูญเสียและเหตุความรุนแรงทั้งต่อคนและช้างป่า ด้านนายวสันต์ แจ้งว่า ในอดีตพื้นที่กาญจนบุรีได้รับผลกระทบน้อยมาก แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาปัญหาช้างป่าเริ่มกระจายออกไปหลายอำเภอ หลายตำบล ทุกวันนี้มีช้างป่ากระจายอยู่ในแหล่งชุมชนสร้างความเสียหายทุกวัน หากปล่อยทิ้งไว้เกรงจะควบคุมไม่อยู่เหมือนกับป่าตะวันออกที่พบว่าช้างป่ากระจายตัวกลายเป็นช้างประจำถิ่นไปแล้ว

หลังใช้เวลาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างมีความเห็นในแนวทางเดียวกันว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย รัฐบาลต้องยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ ต้องระดมทุนในการแก้ปัญหาและเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบ พระราชบัญญัติช้าง(และช้างป่า)อาจจำเป็นต้องเสนอให้มีการยกร่างขึ้นมาพิจารณา ทั้งนี้นายดิเรก ได้มอบรายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร ให้กับนางสาวกาญจนา และย้ำว่าในรายงานได้มีการศึกษาในทุกองค์ประกอบและสรุปแนวทางการแก้ปัญหาช้างป่าไว้อย่างรอบด้านแล้ว

“ในนามเครือข่ายฯ ต้องขอบคุณท่านประธานที่ปรึกษาฯ และท่านนิกร เป็นอย่างสูงที่สละเวลาให้กว่า 1 ชั่วโมง ทุกเรื่องที่ได้พูดคุยกันในวันนี้เป็นไปด้วยความเข้าใจต่อกันและยังเข้าใจในทิศทางตรงกันด้วย ช้างเป็นสัตว์ใหญ่หิวก็ออกหาอาหารกิน แยกไม่ออกว่าตรงไหนกินได้หรือห้ามกิน ช้างอยู่ร่วมโลกกับคนได้แต่ต้องแยกและกันพื้นที่ออกจากกันให้ชัดเจนด้วยแบริเออร์หรือสิ่งกีดขวางที่มีประสิทธิภาพ เมื่อกำหนดเส้นแบ่งแล้วต้องช่วยกันสร้างแหล่งอาหารในป่าให้เพียงพอและตรวจสอบได้ ทั้งนี้คนต้องไม่ไปบุกรุกป่าในที่ใหม่อีกเพื่อกันพื้นที่ไว้ให้สัตว์ป่าได้อาศัย วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ทางเครือข่ายฯ ได้รับเชิญจากสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ให้เข้าพบผู้นำรัฐบาลที่ห้อง 109 ทำเนียบรัฐบาล ตนจะถือโอกาสนำสิ่งดีๆ ที่ร่วมกันคิดในวันนี้เข้าหารือด้วยต่อไป” นายดิเรก กล่าวในภายหลัง

//////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา