ฝึกอบรม“จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และป้องกันไฟป่า **บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน พิธีเปิดการฝึกอบรม“จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า โดยมี นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา  ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า   นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  ผู้อำนวยการส่วน  หัวหน้ากลุ่ม และเจ้าหน้าที่  เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า   ณ โรงแรมเมธาวลัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ภายในพิธีได้จัดกิจกรรมโครงการฯ ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า   จัดทำนิทรรศการ และบอร์ดให้ความรู้ด้านการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน   รวมถึงนิทรรศการและบอร์ดให้ความรู้จากส่วนจัดการต้นน้ำ  นำมาจัดแสดงในพิธี   อบรมบรรยายสรุปโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม    โดยมี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากอำเภอชะอำ ,เจ้าหน้าที่จาก อบต. และเทศบาลชะอำ ,เกษตรอำเภอ ,กำลังทหารค่ายรามราชนิเวศน์ ,มณฑลทหารบกที่ 15 ,ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร ,ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ,ปภ.จังหวัดเพชรบุรี ,ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเพชรบุรี รวมไปถึงจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี จำนวนกว่า 100 คนเข้าร่วมรับการอบรม

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา  ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า  เปิดเผยว่า  ที่ผ่านมาความร่วมมือของภาคประชาชนในการป้องกันไฟป่ามีความสำคัญมาก   วันนี้ได้จัดอบรมเพื่อสร้างแกนนำในการอนุรักษ์ทรัพยากรของชาติ   ป้องกันไฟป่า  ปลูกป่า     สิ่งที่จะได้รับคือ ได้ตัวแทนจากทุกภาคส่วน  มาเป็นตัวแทนของกระทรวงทรัพฯ  เพื่อไปเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ทรัพยากรแห่งชาติ  และป้องกันไฟป่าในพื้นที่ ซึ่งจะจัดอบรมอีก 9รุ่นภายในปีนี้

//////////////////

บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์  รายงาน