สระบุรี-ฝ่ายปกครองบุกจับผับ ละอ่อน ตาลเดี่ยวแก่งคอย จับ 34 ราย เยาวชน 7 **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 21 ส.ค.65 เวลา 00.30 น. นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย, นายพุฒิชาติ จันทอง ป้องกันจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ,นางสุภาภรณ์ ชมชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นำกำลัง (ป้องกัน) เข้าตรวจค้นจับกุมสถานบริการชื่อ”ละอ่อน” ในท้องที่ ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

พบนักเที่ยวชายหญิงนับร้อยคนกำลังดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงนักร้องและเสียงดนตรีที่ดังกระหึ่มเมื่อทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุม นักเที่ยวต่างแตกตื่น ฮือกันวิ่งหลบหนีออกจากผับเป็นพัลวัน เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุด และเปิดไฟประกาศให้อยู่ในความสงบ ตรวจสอบพบ นักเที่ยว ไม่พกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัว 34 ราย มีเยาวชน อายุ 17 ปี 2 ราย และ 18 ปี 5 ราย  โดยมีนายชุติพนธ์ สุมาวัน อายุ 35 ปี รับเป็นผู้จัดการดูแลร้าน คุมตัวส่ง พ.ต.ต.จิรัฏฐ์ บุญสูง สว.(สอบสวน) สภ.แก่งคอย ดำเนินคดี และเปรียบเทียบปรับตามกฏหมายต่อไป

และจากการตรวจสอบในโซนผับ(ลับ) พบว่ามีการใช้อาคารสถานที่ผิดประเภท และอาจมีการต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีช่องทางหนีไฟ ไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ ไม่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่พบอุปกรณ์ดับเพลิง และประตูทาง เข้า-ออก (มีทางเดียว)

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า สถานประกอบการดังกล่าว ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต,จำหน่ายสุราให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี,จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายบัญญัติ ความผิดฐานโฆษนาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม,ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ข้อ 4 (1)-(4)

สำหรับผับ “ละอ่อน” แห่งนี้ กรมการปกครองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเป็นจำนวนมากว่า เป็นสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ปล่อยปละละเลยให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการ ส่งเสียงดังรบกวนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ชุดปฏิบัติการพิเศษจึงได้ส่งสายลับเข้าไปตรวจสอบสถานบริการแห่งนี้พบว่า มีการกระทำความผิดตามที่มีผู้ร้องเรียนไปจริง จึงได้จัดชุดปฏิบัติการภายใต้รหัส “ตัดไฟแต่ต้นลม” เข้าจับกุมดังกล่าว

และนอกจากนั้น “ผับละอ่อน” นอกจากเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ไม่มีการตรวจบัตรประชาชน รวมถึงไม่มีการตรวจสอบอาวุธของนักเที่ยวที่มาใช้บริการแล้ว การเปิดให้บริการจะทำทีปิดการให้บริการในเวลา 24.00 น. แต่จะให้บริการอีกโซนหนึ่งซึ่งเป็นบริเวณ “ผับลับ” ทางร้านได้นำผ้าใบสีดำคลุมทั้งร้าน เพื่อพรางตาเจ้าหน้าที่ ในขณะเดียวกันจะมีนักเที่ยว แสร้งเดินเดินออกไปหน้าร้าน คล้ายว่าสถานบริการปิดแล้ว แต่เมื่อถึงเวลา “ผับลับ”เปิดให้บริการกลุ่มนักเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กได้กลับเข้ามา และตรงไปยังทางเดินสถานที่สำหรับสูบบุหรี่ซึ่งเป็นประตูทางเข้า “ลับ” ซึ่งปกติเส้นทางบริเวณนี้หากไม่สังเกตจะไม่ทราบว่าเป็นทางเข้า-ออก(ลับ) แต่อย่างใด ซึ่งในกรณีดังกล่าวนี้ อ.แก่งคอย จะเสนอผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เพื่อออกคำสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี พร้อมทั้งประสาน อบต.ตาลเดี่ยวเข้าตรวจสอบอาคารสถานที่ผับ “อ่อน) หากพบการกระทำความผิดกฎหมายจะเสนอให้มีการระงับใช้อาคารดังกล่าวต่อไป

/////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน