สระบุรี-เสียงสะท้อนชาวบ้าน สับนิ้วสามช่าขบวนรถไฟ **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 29 ส.ค.65 จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pachara Inphan โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะที่รถไฟกำลังวิ่งผ่านชานชาลาสถานีรถไฟสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา พร้อมระบุข้อความว่า “เกือบละนะ ดีนะหยุดทัน อย่าหาทำนะครับ”โดยในคลิปนั้นจู่ๆมีวัยรุ่นรายหนึ่งวิ่งเข้าหารถไฟ พอเห็นคนขับรถไฟชักหวีดมายาวๆ ก็ทำสัญลักษณ์พร้อมขอแตรสามช่าแต่ด้วยความไวของรถไฟที่วิ่งมา ทำให้วัยรุ่นรายดังกล่าวถึงกับรีบถอยแล้ววิ่งหนีไปทันทีโชคดีที่ไม่เกิดอุบัติเหตุสลดขึ้น จนเป็นไวรัลแพร่หลายในโลกโซเชียล ส่งผลให้เป็นที่นิยมชมชอบในกลุ่มผู้ทำคอนเทนต์

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ที่ชานชาลา จ.สระบุรี โดยสอบถามไปยัง นางนภัสสร สีลา อายุ 53 ปี (แม่บ้านสถานีรถไฟสระบุรี) เผยว่าโดยส่วนตัวคิดว่า เป็นอันตราย เนื่องจากคนขับรถไฟ จะต้องระมัดระวังในการขับ เพราะว่ารถไฟวิ่งอยู่ในราง ซึ่งจะต้องบังคับรถไฟ ไม่เหมือนกับรถยนต์ ซึ่งมีช่องทางที่กว้าง ส่วนรถไฟทางก็จะเฉพาะ และต้องบังคับทางให้อยู่ในเส้น ในขอบของรถไฟตลอด ซึ่งถ้าเป็นรถสินค้าที่ไม่จอดสถานีก็จะเป็นอันตรายมาก ซึ่งใน ชานชาลา จ.สระบุรี ตนเองยังไม่เคยเห็นมีใครมาทำ ที่จะให้ตบมือ แล้วมีใครมาทำ โดยส่วนตัวตนเองคิดว่าไม่ควรทำ ซึ่งถ้ารู้จักกันหรือเป็นเพื่อนกัน ก็อาจจะทำให้กันได้ ซึ่งถ้าเป็นชาวบ้าน ตนคิดว่าไม่สมควรที่จะทำ นาง นภัสสร เสริมว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่สมควรที่จะทำ มันขึ้นอยู่ที่สังคม ซึ่งในสังคมก็ไกลไปมากแล้ว เรารุ่นเก่าก็คิดว่าไม่เห็นว่ามันจะเป็นวัยรุ่นขนาดนั้น ตนคิดว่ามันไม่น่าที่จะสนุก คือมันไม่ใช่เรื่องสนุก

ทางด้าน นาย ณัชยปพงษ์ วิทยะ อายุ 39 ปี ผู้เดินทางโดยใช้รถไฟ เผยว่าในความคิดของตนคิดว่าไม่สมควร ซึ่งอาจจะทำให้เข้าใจผิดกันได้ เนื่องจากรถไฟบีบแตร โดยยกตัวอย่างว่า สมมติตนเองขับรถมา แล้วเกิดรถไฟบีบแตร ตนเองก็จะตกใจแล้ว โดยส่วนตัวแล้วตนเองคิดว่าไม่สมควรที่จะทำ ในถานะที่ตนเองก็เป็นคนขับรถ และเมื่อได้ยินเสียงแตร ตนเองก็จะตกใจ แต่ก็คงจะไม่อันตรายเท่าไร เพราะรถไฟก็มี เครื่องกั้น ที่ปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งตนดูแล้วการกระทำดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย ถ้าเลิกทำได้จะดีกว่าเป็นการไม่ส่งเสียงรบกวนคนอื่นด้วย

ด้าน นาย ปรีชา ทนเหลือ (ขับ จยย.รับจ้างวินทางรถไฟสระบุรี) เผยว่า ตนเองคิดว่าไม่สมควรทำ เพราะว่ามันอันตรายเหมือนกันนะ เนื่องจากความเร็วของรถไฟ แล้วไปยืนใกล้ๆ อาจจะเกิดอันตรายได้ เพราะความเร็วของรถอาจจะดูดเข้าไปได้ ตามข้อเท็จจริงแล้วตนคิดว่าไม่สมควรทำ มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย นายปรีชา กล่าวเสริมว่า ตนคิดว่ามันดูแล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เหมือกระแสความสนุกมากกว่า ส่วนตัวดูแล้วคนทำก็ไม่น่าจะผิด แต่มันเป็นการที่ดูแล้วไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ หรือรถบรรทุก

////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน