สระบุรี-รวมพลังเภสัชกร ร่วมสร้างโลกแห่งสุขภาวะเพื่อชาวสระบุรี **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 25 ก.ย.65 เวลา 14.00 น.ที่ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาสระบุรี ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.สระบุรี สำนักงานสาธารณสุข จ.สระบุรี โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุข ชมรมร้านขายยา จ.สระบุรี กำหนดให้มีการจัดงานสัปดาห์เภสัชกรรม จ.สระบุรี ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย.2565 ขึ้น โดยมี นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระบุรี เป็นประธานในพิธี  มี ภญ.ดวงกมล นุตราวงศ์ เภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชสาธารณสุข) หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ เภสัชกร จากโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ จ.สระบุรี ให้การต้อนรับ และมี ชมรมร้านขายยา จ.สระบุรี นางรัศนญพร มโนศรีบุญรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.สระบุรี แขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี

นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระบุรี กล่าวในพิธีเปิดว่า เภสัชกรทั้งภาครัฐและเอกชนใน จ.สระบุรีได้มีการจัดสัปดาห์เภสัชกรรมขึ้น ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่ให้ประโยชน์กับประชาชน เภสัชกรเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุขภาพ เป็นผู้ดูแลเรื่องยา และมีความใกล้ชิดกับประชาชน การจัดสัปดาห์เภสัชกรรมในครั้งนี้ ได้แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเภสัชกรใน จ.สระบุรี เภสัชกรทุกท่านได้สละเวลาอันมีค่า มาร่วมกันจัดกิจกรรม นับเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และวิชาชีพเภสัชกรรม

กิจกรรมในงาน มีการนำเสนอผลงานทางวิชาการทางด้านเภสัชกรรม โดยเภสัชกร และเจ้าพนักงานเภสัชกรรมดีเด่น จ.สระบุรี การออกบูธ ( 5 บูธ ) เพื่อให้ความรู้ด้านฉลากผลิตภัณฑ์และงานคุ้มครองผู้บริโภค, การให้ความรู้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, การให้คำแนะนำด้านยาและการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ, การให้ความรู้ด้านสมุนไพร, และกิจกรรมเล่นเกมแจกของรางวัล โดยมีผู้ให้ความสนใจในกิจกรรมและร่วมเล่นเกมเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระบุรี เปิดเผยกับสื่อมวลชนอีกว่า การจัดงานในวันนี้ถือเป็นวันสัปดาห์เภสัชกรของโลก ซึ่งทุกจังหวัดในประเทศไทยก็ร่วมกันจัดงานฯ ซึ่ง จ.สระบุรีก็ได้จัดงานสัปดาห์เภสัชกรรมเพื่อชาวสระบุรีขึ้น โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการรวมพลเภสัชกรทั้งภาครัฐและเอกชนทุกโรงพยาบาลมาออกบูธ มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยา มีการทดสอบสารแอลกอฮอล์ ทดสอบสเตอรอยด์ เรื่องแพทย์แผนไทย และเรื่องอาหารเป็นยาซึ่งอาหารหลายชนิดก็นำเป็นยา ได้มาออกบูธให้ความรู้กับประชาชน ที่สำคัญเรื่องยาเป็นเรื่องสำคัญในยุคนี้ คนเรากินยากันหลากหลายชนิดเพราะฉนั้นจึงฝากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว จ.สระบุรี ให้มาร่วมงานมาปรึกษาเรื่องยาให้ความรู้มาดูว่าในงานมีกิจกรรมอะไรกันบ้างเป็นประโยชน์มาก งานจะมีไปจนถึง วันที่ 27 ก.ย.2565

กับคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรให้”ชาวบ้านเข้าใจในการใช้ยาได้อย่างถูกต้อง”….นายแพทย์กฤษณ์ฯ ตอบว่า  เรื่องการใช้ยาหลักๆก็คือ ที่สำคัญต้องใช้ยาตามที่แพทย์สั่ง ไม่ใช่ไปซื้อเองกินเอง กินน้อยเกินไม่ผลดี กินมากเกินไปส่งผลไม่ดี  กินไม่ถูกตัวยาก็ยิ่งไม่ดีไปกันใหญ่ มีผลข้างเคียงอีกมาก ทางที่ดีให้ปรึกษาเภสัชกร ทานยาตามคำแนะนำของเภสัชกร ทั้งแพทย์แผนไทย และแผนปัจจุบันด้วยความระมัดระวังจะเป็นผลดีและปลอดภัย นายแพทย์ สสจ.สระบุรีกล่าว

//////////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน