สระบุรี-ชาวบ้านครัวอ่วมน้ำท่วมขังซ้ำซากสูงเกือบ 2 เมตรต้องขนของหนีขึ้นที่สูงผู้ป่วยติดเตียงวอนหน่วยงานช่วยเหลือ (คลิป)**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 3 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ว่ามีมวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ปล่อยกระแสน้ำลงสู่แม่น้ำป่าสัก และไหลเข้าคลอง เริงราง ที่เชื่อมต่อกับคลองชัยนาท-ป่าสัก  มีปริมาณระดับน้ำสูงขึ้น และน้ำที่ไหลมาจากภูเขาหน้าพระลาน ไหลงสู่พื้นที่ ต.บ้านครัว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม และขยายเป็นวงกว้าง  เข้าท่วมบ้านของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ริมคลอง ในหลายหมู่บ้าน ถนน ตรอก ซอย ถูกน้ำท่วมขัง การสัญจรไปมายากลำบาก ในพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านถูกน้ำท่วมจมมิดหลังคา และน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ อำเภอบ้านหมอ ในพื้นที่ ต.บ้านครัวหมู่ที่ 1,2,3,4 และ 6  และตำบลบางขโมด บริเวณหมู่ที่ 3 และ4  จำนวนกว่า 500 กว่าครัวเรือน ถูกน้ำท่วมขังสูงเกือบ 2 เมตรชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้เรือพาย ขนย้ายข้าวของที่จำเป็นขึ้นที่สูง และนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวมไปถึง สัตว์เลี้ยง ออกมาด้านนอก บริเวณถนนภายในซอยซึ่งเป็นที่สูง และขึ้นมาอาศัยพักแรมตามบ้านเช่าที่มีพื้นที่สูง ซึ่งต้องหาเช่าเอง

เนื่องจากว่า บนถนนสายบ้านครัวมีการก่อสร้างถนน จึงทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกางเต็นท์พักอาศัยริมถนนไม่ได้ ซึ่งบางบ้านน้ำได้ท่วมสูงมาก ผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถออกมาได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ  เบื้องต้นทางการไฟฟ้าอำเภอบ้านหมอ ได้มาดำเนินการเลื่อนหม้อแปลงขึ้นสูง เกรงว่าหม้อแปลงจะถูกน้ำท่วม และเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหลทำให้เกิดอันตรายได้ คาดว่าถ้าวันนี้เกิดฝนตกหนักลงมาอีก ระดับน้ำคงต้องสูงกว่านี้อีก ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนขยายเป็นวงกว้าง

ทางด้านนาง ประนอม โตสมบุญ อายุ 60 ปีชาวบ้านหมู่ 1 ต.บ้านครัวเล่าว่า บ้านของตนได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังมา 5 วันแล้ว ซึ่งตนเองไม่ต้องขนของหนีน้ำเนื่องจากว่าตนเองได้ต่อแพไว้ภายในบ้าน เมื่อน้ำขึ้นท่วมแพที่ตนขนของไว้ก็จะลอยตัวขึ้นเหนือน้ำ เนื่องจากสภาพของพื้นที่บ้านครัวจะมีน้ำท่วมขึ้นทุกปี ตนจึงได้ต่อแพไว้เพื่อเตรียมความพร้อม เนื่องจากขี้เกียจขนของหนีน้ำทุกๆปี ไม่ว่าจะน้อย จะมากน้ำก็ท่วมประจำ ซึ่งตนก็เพิ่งมาต่อแพเพื่อเตรียมรองรับน้ำไว้ในปีนี้นี่เอง โดยการใช้ถังแกลลอน 100 ลิตรจำนวน 30 ใบ มาทำซึ่งที่ผ่านมาทุกๆ ตนเองก็ลำบากต้องขนของหนีน้ำตลอด ซึ่งถ้าไม่ทำก็ไม่รู้ว่าจะไปอาศัยที่ไหนพัก ตอนนี้ตนก็เกรงว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นชั้นบนของบ้านพักอาศัย

ทางด้านนาย จัน เผยว่าบ้านของตนจะถูกน้ำท่วมก่อนเขาทุกๆปี ซึ่งในปีนี้นำก็ท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และบ้านของตนก็ต้องดูแลพ่อ อายุ 94 ปีที่ป่วยติดเตียง ตอนนี้ยังมีหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน เกรงว่าถ้าน้ำเกิดท่วมสูงขึ้นมาอีกคงต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานให้เข้ามาช่วยย้ายพ่อของตนออกจากบ้าน

/////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน