สระบุรี-คืบหน้า ที่ดินแจงเอกสารขอออกโฉนด แอ๊ด คาราบาว ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งคณะสืบสวน สอบสวน **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

กรณี นายวีระ สมความคิด เลขาเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น และเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องเพื่อชีวิตคนดัง ในข้อหา ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ,บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น เมื่อบ่ายวันที่ 28 พ.ย.2565

ซึ่งต่อมาวานนี้ ( 29 พ.ย.2565) ได้มี ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี)  พร้อมด้วย ตำรวจป่าไม้ ก.ก.2 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.สระบุรี พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบ พื้นที่ตามที่นายวีระ ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ “แอ๊ด คาราบาว” บริเวณผืนป่า  “ทับกวาง-มวกเหล็ก” แปลงที่ 1 บ้านท่าสะบก ม.2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และพบ หญิงสาวผู้หนึ่ง ออกมาแสดงตัวว่า เป็นผู้เช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวจากแอ๊ด คาราบาว ทำประโยชน์เปิดแคมป์ให้คนพัก ในราคาปีละ 1.2 แสนบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ใช้เครื่องจีพีเอสเข้าตรวจวัดพิกัด พื้นที่ว่าเป็น ป่าสงวนแห่งชาติ,ป่าไม้ถาวร หรือแนวเขตที่มีการให้สัมประทานบัตรเหมืองแร่กับบริษัทเอกชน กันแน่ เพื่อหาความชัดเจนก่อน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ตามข่าวที่นำเสนอมาตามลำดับแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ ( 30 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนายธเนศ ชาตะวาหะ เจ้าพนักงานทีดิน จ.สระบุรี (สาขาแก่งคอย) ณ.สำนักงานที่ดิน จ.สระบุรี สาขาแก่งคอย เพื่อสอบถาม เรื่องที่นายยืนยง โอภากุล “แอ๊ด คาราบาว” ยื่นเอกสารหลักฐาน น.ส.3 ที่ออกเมื่อปี พ.ศ.2535 เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน ตามที่นายวีระ สมความคิด แจ้งว่า มีการผิดปกติและเป็นการบุกรุกป่านั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายธเนศ ชาตะวาหะ ชี้แจงว่า ข้อเท็จคือ คือจากการตรวจสอบสาระบบที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ปัจจุบันเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ น.ส.3 ก ซึ่งออกมาจากแบบแจ้งการครอบครองหรือ ส.ค.1 สามารถนำมาออกเอกสารสิทธิในชั้นที่สูงขึ้น เช่น น.ส.3 ก.(ส.ค.1) แจ้งการครอบเมื่อปี 2498 หนังสือรับรองประโยชน์ น.ส.3 ก. เมื่อปี 2535 ซึ่งคุณยืนยง ได้ขอคำขอยื่นการออกโฉนดไว้ แต่ยังไม่ได้ออกโฉดที่ดินอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานที่ดิน และส่วนราชการอื่นด้วยขณะผ่านกระบวนขั้นตอนการรังวัดมาแล้วเป็นขั้นตอนแรกๆของการขอออกโฉนดที่ดิน เมื่อได้รูปแผนที่จากการรังวัดแล้วจะสามารถรู้ได้ว่าที่ดินตำแหน่งอยู่ตรงไหนในระวางแผนที่จะสามารถนำข้อมูลไปสอบถามจากส่วนราชการเกี่ยวข้องเช่น ป่าไม้ สถานีพัฒนาที่ดิน เพื่อสอบถามแนวเขตป่า สอบถามสำนักงานการปฏิรูปที่ดินว่าอยู่ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินหรือไม่ เพราะแผนที่จะกำหนดแนวเขตว่าที่ดินนี้อยู่พื้นที่ของรัฐของหน่วยงานไหน สำหรับ เอกสาร น.ส.3 ก.ที่ คุณแอ๊ด ยื่นมานั้น เป็น น.ส.3 ก. จำนวน 2แปลง แปลงแรกเนื้อที่ราว 9 ไร อีก 1 แปลงประมาณ 24 ไร่เศษ รวม 2 แปลงติดกัน จำนวน 35 ไร่ (โดยประมาณ)

นายธเนศ เจ้าพนักงานที่ดินฯ เปิดเผยต่ออีกว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565สำนักงาน ป.ป.ท.) แจ้งสำนักงานที่ดินแก่งคอยว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตแห่งชาติ ( ศอตช.) เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คงดำเนินการอะไรต่อไปไม่ได้ต้องหยุดอยู่แค่นี้ก่อน ต้องรอผลการตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ท. ก่อน

ทางด้าน พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี เผยว่า จากกรณีที่นายวีระ สมความคิด ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ ในข้อกล่าวหาว่าบุกรุกครอบครองป่าถาวรพื้นที่ป่าทับกวาง และกรณีออกหนังสือรับรอง น.ส.3ก โดยมิชอบ ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี หลังจากที่ทางเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ต.หินซ้อน ได้รายงานเข้ามา ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ได้ออกคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน สอบสวน ของจังหวัด ได้ลงไปควบคุม และทำคดีในเรื่องดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ก็ได้เรียกพนักงานสืบสวน สอบสวนมาประชุม เพื่อวางกรอบ กำหนดในส่วนของประเด็นการสืบสวนในการทำคดีนี้ต่อไป ซึ่งในส่วนของที่เกิดเหตุ ทางพนักงานสืบสวน สอบสวน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมกำหนดกรอบของการสืบสวน สอบสวนตามกระบวนการของกฎหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุมต่อไป

///////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน