“ยุทธพล” นำ ประชาชนและเครือข่าย ทสม.-อสทล.-อส.อส.-ทส. และหน่วยงาน วาง พวงมาลา พร้อมพัฒนา “เกาะพลับพลา” เฉลิมพระเกียรติพ่อหลวง

แชร์ข่าวนี้

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ทส.จังหวัดเพชรบุรี ,หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ,องค์การบริการส่วนท้องถิ่น,หัวหน้าหน่วยงานภาคสนามในสังกัด ,อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) ,เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จังหวัดเพชรบุรี (ทสม.) ,อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล (อสทล.) ผู้นำชุมชน ,ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “โครงการตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 พัฒนาเกาะพลับพลา” ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) 5 ธันวาคม 2565 และในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ในโอกาสนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินการบูรณะซ่อมแซมพลับพลาที่ประทับบนเกาะพลับพลา  พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เพื่อช่วยเหลือราษฎรในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนถึง 5,151 โครงการ พร้อมทั้งในโอกาสวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) เพื่อเป็นการหลอมรวมจิตใจพี่น้องประชาชน รวมไปถึงการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีต่อชาวเมืองเพชรบุรี หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเพชรบุรี จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “โครงการตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 พัฒนาเกาะพลับพลา” ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยได้นำเครือข่ายอาสาสมัครทุกเครือข่ายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเครือข่าย ทสม. ,เครือข่าย อส.อส. และเครือข่าย อสทล. ,เจ้าหน้าที่ในสังกัด ทส. ,ผู้ประกอบการเดินเรือและพี่น้องประชาชน เดินทางมายังเกาะพลับพลา เพื่อร่วมวางพวงมาลาต่อหน้าพระบรมรูป และเพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่ ทำความสะอาดและร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ในพื้นที่บริเวณโดยรอบเกาะพลับพลาแห่งนี้ ซึ่งในอดีตนั้น เป็นพื้นที่รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนเขื่อนแก่งกระจาน เมื่อปี พ.ศ.2516 และ พ.ศ.2518 อีกทั้งเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ยังได้เสด็จพระราชดำเนินด้วยเรือพระที่นั่ง วนรอบเกาะพลับพลาเพื่อทอดพระเนตรภูมิทัศน์อันสวยงามโดยรอบเกาะอีกด้วย ซึ่งชาวเมืองเพชรบุรีได้ให้ความสำคัญ จึงได้เรียกเกาะพลับพลานี้ว่า “เกาะในหลวง”

และในปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการอนุรักษ์และบูรณะซ่อมแซมพลับพลาที่ประทับ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของเกาะพลับพลาหรือเกาะในหลวง ในด้านต่างๆ เช่น กิจกรรมก่อสร้างกลุ่มอาคารบนเกาะพลับพลา ,กิจกรรมพัฒนาป้ายสื่อความหมาย ,กิจกรรมก่อสร้างเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ,อาคารร้านค้า รวมไปถึงห้องน้ำ-ห้องสุขา ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่ต้องการขึ้นมาที่เกาะพลับพลา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ที่ปรึกษา รมว.ทส.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การพัฒนาเกาะพลับพลาหรือเกาะในหลวง ขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่นานนี้ เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกาะพลับพลา เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่จะสร้างความภูมิใจให้กับคนเพชรบุรี ทั้งยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย  

/////////////////////////////////////