สามร้อยยอดจัดพิธีวางพานพุ่ม และถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในหลวง ร. 9 (คลิป) **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เวลา07.30 น.  วันที่  5  ธันวาคม  2565  ที่หอประชุมใหญ่ที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด  ตำบลศิลาลอย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ  โดยมีนายไพศาล ช่อผกา  นายอำเภอสามร้อยยอด  เป็นประธาน   มีหัวหน้าข้าราชการ  ทหาร  ตำรวจ  คณะครู นักศึกษา กศน.อำเภอสามร้อยยอด  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน   รัฐวิสาหกิจ  ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปร่วมในพิธี

เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ (5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 – 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559) ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี เสด็จสู่พระราชสมบัติตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 เป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงครองราชย์สมบัติยาวนานที่สุดในประเทศไทย  ส่วนในวันชาติของแต่ละประเทศจะเป็นวันใดขึ้นอยู่กับการกำหนดของประเทศนั้น ๆ โดยความเป็นมาของวันชาติไทยนั้น   เดิมกำหนดให้วันที่24 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันชาติ เนื่องจากเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  ต่อมาใน พ.ศ. 2503 ได้เปลี่ยนมาเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระมหากษัตริย์ไทย ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของชาติ และเป็นวันศูนย์รวมจิตใจความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ ปัจจุบันจึงตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี  และวันพ่อแห่งชาติ มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริเริ่มหลักการและเหตุผลในการจัดตั้งวันพ่อแห่งชาติ   เพราะพ่อเป็นผู้มีพระคุณที่มีบทบาทสำคัญต่อครอบครัวและสังคม สมควรที่ผู้เป็นลูกให้ความเคารพเทิดทูนตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสมควรที่สังคมจะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา เป็น “วันพ่อแห่งชาติ”

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ช่วงเช้าได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ หลังจากนั้นได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ และสามเณรจำนวน  19  รูป   เวลา 08.30  น.  หน่วยงานต่างๆ  ทั้งภาครัฐ  เอกชน  และภาคประชาชน วางพานพุ่มดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์  เมื่อประธานในพิธีเดินทางมาถึงได้ขึ้นวางพานพุ่มดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสร็จแล้วได้กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  จากนั้นนำผู้เข้าร่วมพิธีถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์โดยพร้อมเพรียง  โดยในการนี้นายอำเภอสามร้อยยอดได้นำผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดประกาศเจตนารมณ์ในการเผยแพร่ความรู้ทางดิน และตระหนักถึงความสำคัญของดินในวันดินโลกอีกด้วย

////////////////////////////////////////////////////