ชาวบ้านกว่า500ครัวเรือนที่ได้รับพระราชทานที่ดินทำกิน ร่วมสร้างพระพระบรมรูป และทำพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธ.ค.65 **บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ช่วงค่ำวันที่ 5 ธันวาคม 2565  นายอนุรักษ์ พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีตำบลนายาง  นำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น คณะครุ นักเรียน พร้อมด้วย ชาวบ้านที่ได้รับพระทานที่ดินทำกิน ในโครงการพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย  กว่า 500ครัวเรือน  ร่วมใจกันทำพิธีน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565 I ณ พลับำลาที่ประทับ ม.5 ต.ดอนขุนห้วย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

โดยชาวบ้านได้ร่วมกันออกทุนทรัพย์ส่วนตัว ร่วมกับเทศบาลตำบลนายาง จำนวน 5แสนบาท  ดำเนินการซ้อมแซมพลับพลาที่ประทับที่เป็นเรือนไม้ไผ่หลังคามุงจากที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม  หลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรบ้านดอนขุนห้วย  เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2517   ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันสร้างพลับพลาที่ประทับขึ้นใหม่ตามรูปแบบเดิมเป็นหลังคากระเบื้อง ขนาดกว้าง 4เมตร สูงประมาณ 6เมตร  พร้อมทั้งร่วมกันสร้างพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ขนาดเท่าพระองค์จริง นำมาประดิษฐาน ณ พลับพลาที่ประทับแห่งนี้เพื่อให้ชาวบ้านในโครงการและลูกหลานได้กราบไหว้  และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

ด้าน นางมยุรี แดงเจริญ อายุ 65ปี ชาวบ้านที่ได้รับพระราชทานที่ดินทำกิน  เปิดเผยว่า  หลังจากที่พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรบ้านดอนขุนห้วย ชาวบ้านได้รับความรู้ ด้าน การเกษตร การปลูกสับประสด  มะม่วง มะพร้าว  ส้มโอ ฝรั่ง พุทรา   ได้รับพระราชทานที่ดินทำกินคนละ15ไร่  โดยชาวบ้านได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในโครงการดีขึ้นมาก  พระองค์ทรงให้ความสุข ความเจริญ  มีอยู่มีกินและมั่นคงแก่ชาวบ้าน  เพราะบารมีของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

///////////////

บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน