สระบุรี-งดงามตระการตาชมทุ่งดอกคอสมอส ดอกดาวเรือง บานสะพรั่งทั่วท้องทุ่ง **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางหลั่งไหลมาเที่ยวชมความงามของทุ่งคอสมอส สวนดอกดาวเรือง และพันธ์ไม้นานาชนิด รวมไปถึงการมาชิม และซื้อสินค้าผักปลอดภัย ผักสวนครัว ในราคาย่อมเยา ที่บ้านวังงูเห่า อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้วันละหลายพันบาทที่นำสินค้า และอาหารมาจำหน่าย โดยทุ่งคอสมอส และสวนดอกดาวเรืองแห่งนี้จะมีดอกไม้บานไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม นี้

วันที่ 8 มกราคม 2566 ผู้ที่ชื่นชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ ท้องฟ้าสายลม แสงแดด และถ่ายภาพเซลฟี่ทุ่งดอกไม้ ขอแนะนำ ไปเที่ยวที่ ต้นกล้าเกษตรแฟร์ สวนสำราญ ชมทุ่งดอกไม้นานาพรรณ และเลือกซื้อพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ ที่บ้านวังงูเห่า ม.7 ต.พระยาทด อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ซึ่งจะมีการเปิดให้เข้าชมความงดงาม ของพันธ์ไม้นานาพันธ์ ตั้งแต่วันที่ 5 – 15 มกราคม 2566 นี้ ก็มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปชมและถ่ายภาพความงามของทุ่งดอกไม้ เช่น ดอกคอสมอส ดอกดาวเรือง (สีส้ม สีเหลืองอ่อน) ดอกพุธ และดอกไม้ชนิดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้จากการนำผลิตผลเช่น ผักสด ผลไม้ปลอดสารพิษมาจำหน่าย รวมไปถึงมาตั้งร้านขายอาหารเครื่องดื่มบริการ สวนแห่งนี้เป็นพื้นที่เกษตรของนายสำราญ หน่อนาคำ อายุ 57 ปี เกษตรกรที่หันมาตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งประสบความสำเร็จ ดัดแปลงพื้นที่ดินส่วนตัวกว่า 20 ไร่ มาทำเป็นทุ่งดอกไม้นานาชนิด โดยเฉพาะทุ่งดอกคอสมอส และดอกดาวเรือง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม โดยจัดสถานที่จอดรถไว้บริการนักท่องเที่ยว บนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งสามารถจอดรถได้สะดวกสบาย ไม่มีการเก็บค่าบริการใดๆทั้งสิ้น

ส่วนใครที่กำลังมองหาสถานที่ถ่ายภาพกับทุ่งดอกไม้สวยงาม อย่างทุ่งดอกคอสมอส ดอกดาวเรือง และแปลงผักขนาดใหญ่รวมกว่า 20 ไร่ หรือไม้ประดับเมืองหนาวหลากสีสันสวยงาม มาที่ “ต้นกล้าเกษตรแฟร์” สวนสำราญ โดยแบ่งพื้นที่ปลูกต้นดอกคอสอส และดอกดาวเรือง สีส้ม และสีเหลืองอ่อน กว่า 4 ไร่ ซึ่งสามารถเข้าชมได้ถึงวันที่ 15 มกราคม นี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกช็อป เลือกชิมเมล่อนหวานจากสวนที่นี่ไม่ใช้สารเคมี และสารความหวานแต่อย่างใด ผักสดๆ จากสวนปลอดสารพิษ ผลิตภัณฑ์แปรรูป เลือกซื้อกล้าพันธุ์ผัก ไม้ดอกไม้ประดับ พร้อมพบกับแหล่งเรียนรู้เกษตรครบวงจร  ถ่ายภาพเซลฟี่ ชมทุ่งดอกคอสมอส และดอกดาวเรืองที่กำลังเบ่งบานสวยสดใส ท้าแสงแดดและสายลม รอรับนักท่องเที่ยวมาสัมผัสความสวยงาม ในระหว่างวันที่ 5 – 15 มกราคมนี้

ทางด้านนายสำราญ หน่อนาคำ อายุ 57 ปี เจ้าของสวนสำราญ เผยว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มผู้ปลูกผัก ทำดอกดาวเรืองตัดขาย จากนั้นมีแนวคิดที่จะเปิดสวนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เที่ยวชม ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่ 20-30 หลังคาเรือนนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งภายในพื้นที่จะมีดอกไม้ประดับกว่า 10 ชนิดประกอบไปด้วย ดอกคอสอส ดอกทานตะวัน (ซึ่งกำลังเริ่มบาน) และดอกดาวเรือง ส่วนที่ประดับตกแต่งในพื้นที่รอบๆ ก็จะมีดอกเบญจมาศ ดอกรักเร่ ดอกพิทูเนีย และดอกบานชื่นดอกใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม และถ่ายรูป จนถึงวันที่ 15 มกราคม 

สำหรับ เส้นทางก็ไม่ยากหากขับรถมาตามถนนพหลโยธินผ่านตัวเมืองสระบุรี ผ่านสนามกีฬาจังหวัดสะบุรีไปทางลพบุรี ผ่านสี่แยกห้วยบง เลยไปถึงสี่แยกไฟแดงทางเข้าอำเภอเฉลิมพระเกียรติหรือวัดมงคลชัยพัฒนา ระยะทางจากสนามกีฬาจังหวัดสระบุรีถึงจุดนี้ประมาณ 10.5 กม. ให้เลี้ยวซ้าย ประมาณ1 กม. จะถึงคลองส่งน้ำเล็กให้ข้ามสะพานคลองส่งน้ำแล้วเลี้ยวขวา ขับรถไปตามถนนเลียบคลองชลประทานแก่งคอย-บ้านหมอริมคลองส่งน้ำ ตรงไปอีกประมาณ 5-6 กม.จะเป็นพื้นสวนสำราญอยู่ขวามือ

////////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน