เมียดาบตำรวจกุยบุรียอมโอนเงินเยียวยา 1.1 แสนของสามเณรวัย 10 ขวบให้คณะกรรมการดูแล พร้อมโอนสิทธิ์ดูแลเด็ก หวังจบปัญหาขัดแย้ง

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

เมื่อเวลา 10.00  น.วันที่  18  มกราคม นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์   หรือ“กัน จอมพลัง” พร้อมคณะเดินทางไปที่ สภ.กุยบุรี   อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อช่วยเหลือสามเณรวัย 10  ขวบ สัญชาติพม่า  ภายหลังมารดาชาวพม่าเสียชีวิต หลังบวชเพียง  3 ชั่วโมง เนื่องจากบิดาคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด เป็นผู้ลงมือฆ่าภรรยาของตนเอง  ต่อมาบิดาถูกคุมขังที่เรือนจำ  จ.ประจวบคีรีขันธ์  จากนั้น ด.ต.เสกสรรค์ อินทร์นิ่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจงานธุรการ สภ.กุยบุรี และภรรยาคือ นางอรอนงค์ ลิบลับ อายุ 46 ปี  มีอาชีพค้าขาย รับเป็นผู้ปกครองเด็กตามคำสั่งศาล  แต่ต่อมา มีการ้องเรียนถึง กัน จอมพลัง   ขณะที่พระครูอุดมธรรมวิภาส เจ้าอาวาสวัดไร่บน เจ้าคณะตำบลหาดขาม   หมู่ 2 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี  อ้างว่าไม่สามารถติดต่อผู้ปกครองของเด็กได้นานหลายเดือน  มีปัญหาจากเงินเยียวยาที่หน่วยงานรัฐมอบให้เด็ก 1.1 แสนบาท ซึ่งมีการนำไปซื้อสลากออมสิน  3 หมื่นบาท แต่ไม่สามารถโอนเป็นชื่อของเด็กได้ เนื่องจากไม่มีสัญชาติไทย แต่จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันเงินต้นยังอยู่ครบ

หลังจากมีการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง ห้องประชุมชั้น 3 สภ.กุยบุรี โดยมี พ.ต.อ.พฤหัส สังข์ประเสริฐ ผกก.สภ.กุยบุรี ตัวแทนสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ประจวบคีรีขันธ์  ตัวแทนบ้านพักเด็ก สำนักงานคุมประพฤติ  คณะทำงานของ “กัน จอมพลัง” เพื่อยุติความขัดแย้ง   สามเณรวัย 9 ขวบยืนยันจะอาศัยที่วัดไร่บนต่อไป  หลังจาก กัน จอมพลัง ไปตรวจสอบสถานที่พักอาศัยภายในวัดแล้ว   สำหรับเงินค่าเยียวยา นางอรอนงค์ ลิบลับ พร้อมโอนให้  แต่มีเงื่อนไขให้อยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการหลายฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ  ไม่ยินยอมให้ผู้ใดเบิกเงินไปใช้จ่ายโดยพลการ ขณะที่ทางวัดถูกตั้งข้อสังเกตว่าการเบิกจ่ายเงินภายในวัดมีไวยาวัจกรหรือไม่  หรือเจ้าอาวาสสามารถเบิกจ่ายได้เพียงผู้เดียว

ส่วนการดูแลเด็ก จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด  อาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และหลังจากนี้ผู้ปกครองเด็กจะมีการแจ้งความใดๆตามที่มีกระแสข่าวว่า  ที่ผ่านมาผู้ปกครองเด็กจะแจ้งความจับเจ้าอาวาสที่ทำร้ายทุบตีเด็ก  ขณะที่เจ้าอาวาสชี้แจงระหว่างการเจรจาว่า ตีเด็กเพื่อให้หลาบจำ ไม่ได้ประสงค์ทำร้าย เนื่องจากเด็กไปลงเล่นน้ำกับเพื่อนทั้งที่เด็กว่ายน้ำไม่เป็น  สำหรับกรณีที่เด็กอ้างว่า ในการเดินทางไปรับมอบสิทธิในการดูแลและก่อนรับเงินเยียวยาในหน่วยงานที่ส่วนกลาง  ผู้ปกครองเด็กได้นำปืนมาจี้เพื่อให้เด็กลงนามมอบอำนาจ  นั้น   ด.ต.เสกสรรค์ อินทร์นิ่ม กล่าวว่า ภรรยาจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร เนื่องจากอยู่ในหน่วยงานของรัฐที่มีเจ้าหน้าที่รัฐดูแลในระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการร้องเรียนดังกล่าวยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่มีผลกระทบทางวินัยของข้าราชการตำรวจแต่อย่างใด 

////////////////////////////////////////