สระบุรี-พุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วสารทิศรับ เตี๊ยบ พาสปอร์ตสู่สวรรค์หนึ่งเดียวในไทย พร้อมแห่นมัสการรอยพระพุทธบาท **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 22 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เพื่อติดตามบรรยากาศในช่วงตรุษจีน  พุทธศาสนิกชนชาวไทย เชื้อสายจีนทั้งในประเทศ และต่างประเทศหลายพันคน  ต่างหลั่งไหลมาร่วมทำบุญ ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนทุกสารทิศในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวมาเลเซีย  ฮ่องกง สิงคโปร์  ซึ่งมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า ถ้าใครได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ณ วัดพระพุทธบาทฯ แห่งนี้ครบ 7 ครั้ง อานิสงส์แห่งผลบุญจะส่งให้ได้ไปจุติในสรวงสวรรค์ และยังมีสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันอยู่ที่ “วิหารคลังล่าง” หรือ “วิหารจีน” ซึ่งตั้งอยู่ถัดลงมาจากพระมณฑปรอยพระพุทธบาท ซึ่งชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน มีความเชื่อกันว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สถิตของ “ซำปอกง” หรือองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย  เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวจีนทุกคน และยังเป็นสถานที่ออก “เตี๊ยบ” หรือพาสปอร์ตสู่สวรรค์ ตามความเชื่อของชาวจีนอันในทั่วทุกสารทิศ จากนั้นเข้าไปภายในมณฑป ภายวัดที่ครอบรอยพระพุทธบาท เพื่อกราบไหว้สักการะ พร้อมปิดทอง เพื่อเป็นสิริมงคล นำไปสู่ความสุข และความเจริญ

ทั้งนี้ “เตี๊ยบ” หรือ “พาสปอร์ตสู่สวรรค์” ตามความเชื่อของชาวจีนอันมีมากกว่า 380 ปีแล้วซึ่งเชื่อกันว่า “เตี๊ยบ” ที่วัดพระพุทธบาทออกให้จะเป็นหนังสือแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ถ้าตายแล้วมี “เตี๊ยบ” ไปด้วยชีวิตหลังความตายจะดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง ไร้มารร้ายมารบกวน และยังเชื่อว่าจะได้บุญสูงได้ทดแทนคุณบิดามารดาที่ดี ถ้าทำบุญซื้อ “เตี๊ยบ” ให้ท่านเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางไปสู่แดนสวรรค์ ดังนั้นทั้งชาวจีนในไทยหรือต่างประเทศต่างก็ถือเป็นประเพณีที่ต้องเดินทางมาไหว้บูชาพระพุทธบาททุกปี พร้อมกับทำบุญของรับ “เตี๊ยบ” ให้ตนเอง บุพการี หรือญาติสนิทมิตรสหาย และนำ “เตี๊ยบ” มารับตราประทับต่ออายุด้วยทุกปี กล่าวกันว่า “เตี๊ยบ” หรือพาสปอร์ตสู่สวรรค์ ที่ออกโดยวัดพระพุทธบาท  ขลังและศักดิ์สิทธิ์กว่าที่อื่นใดโลกชาวจีนจากทุกมุมโลกหรือชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาพุทธต่างหลั่งไหลมาที่นี่นับว่าเป็นหนึ่งเดียวในไทย  

และในช่วง  เดือนนี้ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ยังได้จัดงานประจำปี นมัสการรอยพระพุทธบาทด้วย เป็นประจำทุกปี ประชาชนจึงถือปฏิบัติติสืบต่อกันมา โดยการนมัสการพระพุทธบาทจะมีขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือ  ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 และ  ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 4 ถึงวันแรม 1 ค่ำเดือน 4

ทางด้านนางธิยากร เชาว์ทรัพย์ อายุ 57 ปี ผู้ที่เดินทางาจาก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อมากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท และมาต่อ “เตี๊ยบ”พาสปอร์ตสู่สวรรค์ เล่าว่า ตนเองเดินทางมากับครอบครัว ซึ่งเดินทางมากราบไหว้ตั้งแต่เล็กจนโต ตั้งแต่สมัยเตี่ย ของตนเองยังมีชีวิตอยู่  ซึ่งตนเองก็จะปฏิบัติแบบนี้เป็นประจำ ซึ่งตนเองจะมาขอพรให้ค้าขาย มีความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง แคล้วคลาดจากพยัญอันตรายทั้งปวง ซึ่งทุกปีตนเองจะต้องเดินทางมาต่อ เตี๊ยบ พาสปอร์ตสู่สวรรค์ และในวันนี้ ตนเองก็ได้มาต่อ เตี๊ยบ และขอพรให้กับแม่ของตนด้วย ซึ่งแม่ของตนเองนั้นป่วยอยู่ที่บ้านจึงได้มาไหว้ขอพรให้แม่ด้วย ซึ่งเตี๊ยบ จะเป็นความเชื่อสืบต่อกันมา โดยเชื่อว่าจะเป็นพาสปอร์ต พาไปสู่สวรรค์ ตนเองจะมาทุกปี ช่วงที่โควิดระบาดตนเองไม่ได้มา ตนเองมีความเชื่อถือ และศรัทธามาก เนื่องจากมีที่นี่ที่เดียว คือที่วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี

////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน