ลพบุรี-ประกาศความพร้อมจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ (คลิป) **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

จังหวัดลพบุรี แถลงข่าวประกาศความพร้อม การจัดงานเทิดพระเกียรติองค์บูรพมหากษัติย์แห่งสยาม ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์”  (soft power) เชื่อมโยงสู่สากล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

ที่ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายอำพล  อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนางกฤษณา สิทธิราช วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และนายปีติวัชร์ กล่ำนาค ผู้แทนชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว ประกาศความพร้อมการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566

โดยภายในงาน ยังได้รับเกียรติ จาก พล.ต.สิทธิชัย คัตตะพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 รับบทเป็น องค์สมมุติ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พร้อมกับนักแสดง และกำลังพลของหน่วย ในการแสดง สื่อผสม แสงสีเสียง ประวัติศาสตร์จินตนาการ ในรอบพิเศษ ระหว่างการแถลงข่าวด้วย

สำหรับ การจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชในปีนี้ ถือเป็นครั้งที่ 35 ซึ่งจะยังคงความยิ่งใหญ่ และถือเป็นการเทิดพระเกียรติองค์บูรพมหากษัติย์แห่งสยาม ทุกพระองค์ โดยเฉพาะ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้ทรงวางรากฐาน และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เมืองลพบุรี หรือ จังหวัดลพบุรี ในปัจจุบัน  อีกทั้งสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์”  (soft power) เชื่อมโยงสู่สากล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยในปี 2566 จังหวัดลพบุรี กำหนดจัดงาน 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานใกล้เคียง โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การเสวนาทางวิชาการความรู้ด้านประวัติศาสตร์สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ การรำบวงสรวง การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ณ สถานที่จริง เพื่อร่วมย้อนอดีตสู่ความรุ่งเรืองในช่วงยุคทองของสยามประเทศ  กิจกรรมที่บ้านหลวงรับราชทูต การเปิดบ้านวิชาเยนทร์ การสาธิตการทำขนมไทย ต้นตำหรับท้าวทองกีบม้า (มารี กีมาร์) ภรรยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ในสมัยนั้น และเที่ยวชมสวนนารายณ์นฤมิต ในเขตพระราชฐานชั้นใน กิจกรรมสวดมนต์ยามเย็นและการประชันกลอนสด ที่โบราณสถานวัดปืน ตลอดจน กิจกรรมแต่งไทยไหว้พระเสริมบารมี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ตลาดย้อนยุค การแสดงละครลิง การแสดงหมากรุกคน และลานวัฒนธรรม ลานวิถีไทย การแสดงบนเวทีกลางตลอด 10 คืน ซึ่งกำหนดพิธีเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีขบวนแห่ประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมในราชสำนักสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้ร่วมขบวนกว่า 1,000 คน ซึ่งรับผิดชอบโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  และ ตลอดช่วงการจัดงานจะมีการประดับไฟ และตกแต่งสวนดอกไม้ ตามโบราณสถานต่าง ๆ อย่างสวยงาม อาทิ พระที่นั่งสุทธาสวรรค์ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เทวสถานปรางค์แขก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและแต่งชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ”มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งในช่วงนี้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นช่วงเวลาที่ชาวลพบุรี จะพร้อมใจกันแต่งกายชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทย ทั้งเมือง” เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานฯ อีกด้วย

/////////////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน