ประจวบคีรีขันธ์ พ่อค้าดอกไม้สด เผยใกล้ช่วงวันวาเลนไทน์ กุหลาบแดงราคาพุ่งและขาดตลาด ยอมรับต้องสั่งจองล่วงหน้า แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อบริการลูกค้า** บุญมา ลิบลับ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ประจวบคีรีขันธ์ พ่อค้าดอกไม้สด เผยใกล้ช่วงวันวาเลนไทน์ กุหลาบแดงราคาพุ่งและขาดตลาด ยอมรับต้องสั่งจองล่วงหน้า แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อบริการลูกค้า

วันที่ 5 ก.พ.2566  ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจตลาดที่ร้านขายดอกไม้สด ใกล้ตลาดนัดริมทางรถไฟคุณจุ๋ม ถนนไมตรีงาม ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ พบ นายซี ศรีบุญ อายุ 57 ปี เจ้าของร้านขายดอกไม้สดข้างตลาดนัดคุณจุ๋ม โดย นายซี เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาขายส่งดอกไม้สำหรับผลิตพวงมาลัยราคาพุ่งสูงมาก โดยเฉพาะดอกมะลิสด มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500  บาท หรือขีดละ 250  บาท ขณะที่ดอกกุหลาบราคาดอกละ 10 บาท ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาขายส่งดอกไม้สดทุกชนิดไม่เคยลดลง ทั้งที่เดิมดอกกุหลาบจะมีราคาสูงในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์  แต่ปีนี้คาดว่ามีผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดก่อนหน้านี้ ส่วนผู้ปลูกดอกมะลิยังเจอสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ปัจจุบันจากผลกระทบของภาวะทางเศรษฐกิจ ทำให้มีผู้ประกอบอาชีพชายพวงมาลัย ดอกไม้สดรายย่อยมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของพ่อค้าคนกลาง สามารถตั้งราคาขายส่งได้ตามควรพอใจ เพราะสินค้ามีน้อยไม่พอกับความต้องการ  ทำให้ขณะนี้ยอมรับว่าลูกค้าต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น  ทำให้ลูกค้าบางรายก็ต้องใช้ดอกไม้ปลอมเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและคาดว่าตลอดทั้งปีราคาขายส่งดอกไม้สด จะไม่ลดลงอย่างแน่นอน ขณะที่ล่าสุด ดอกกุหลาบสีแดงนอกจากจะแพงแล้ว บางครั้งพ่อค้าคนกลางยังไม่มีสินค้าส่งให้กับลูกค้าขาประจำ  และไม่มั่นใจว่าเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ ทางร้านจะมีดอกกุหลาบแดงจำหน่ายหรือไม่ เพราะสินค้ามีน้อย ต้นทุนสูง แต่ก็ต้องจองล่วงหน้า จะราคาแพงแค่ไหน ตนเองก็จะต้องสั่งชื้อมาขายให้กับลูกค้าอย่างแน่นอน

** บุญมา ลิบลับ รายงาน