เกษตรกรชาวสวนลำไย รอวัดใจรองนายกจุรินทร์ เซ็นต์ลงนามเห็นชอบเงินเยียวยา ลั่น!หากไม่คืบหน้า พร้อมนำชาวสวนบุกทวงถามถึงเมืองกรุง !!

แชร์ข่าวนี้

“เกษตรกรชาวสวนลำไย รอวัดใจรองนายกจุรินทร์ เซ็นต์ลงนามเห็นชอบเงินเยียวยา ลั่น!หากไม่คืบหน้า พร้อมนำชาวสวนบุกทวงถามถึงเมืองกรุง !!

วันที่ 6 ก.พ.2566 จ.ส.อ.นิกร บุญชัย ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเงินชดเชยเยียวยา ไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ต่อครัวเรือน พบว่ากระบวนการล่าสุดเหลือแค่รอการลงนามของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลภารกิจด้านการเกษตร เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการลงนาม จึงหวั่นเป็นการเล่นเกมการเมือง โดยตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะมีการนำเงินที่ควรจ่ายให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยไปช่วยเหลือผลิตผลการเกษตรชนิดอื่นที่ทางพรรคการเมืองตนเองมีฐานเสียงมากกว่าหรือไม่ เตรียมยกพลชาวสวนลำไยบุกเมืองกรุงทวงถามความคืบหน้า

​​สืบเนื่องมาจาก ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้ยื่นหนังสือขอเยียวยาลำไยต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21ธ.ค.65 และนายกฯ ได้รับทราบและให้ฝ่ายเลขาธิการนายกรรัฐมนตรี (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ) ติดตามเรื่องดังกล่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในวันที่ 23 ธ.ค.65 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายฉันทานนท์ ฃวรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวว่า โครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2564/2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี

ต่อมาเมื่อวันที่ 27ธ.ค.65 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวว่า โครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2564/2565 คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบรอบและชัดเจนต่อการดำเนินโครงการ รวมทั้งเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนลำไยมากที่สุด จึงให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รวบรวมรายละเอียดข้อมูลโครงการและประสานกับหน่วยงานเพื่อให้ความเห็นเพิ่มเติม โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำข้อคิดเห็นของหน่วยงานมาปรับปรุงโครงการให้มีความสอดคล้อง เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว และได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

และวันที่ 31ธ.ค.65 นายอลงกรณ์ พลบุตร ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอข่าวกรณีโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2564/2565 ขณะนี้รอเพียงคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ได้เสนอตามขั้นตอนตั้งแต่ เดือนกันยายน 2565 บัดนี้ล่วงเลยมาเป็นเวลา 4 เดือน โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามเมื่อวันที่ 20 ส.ค.65 และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามในหนังสือถึง คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ก.ย.65 เพื่อพิจารณาเป็นการเร่งด่วน

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ม.ค.66 เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 40 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ,รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับเรื่องและได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับทราบรายละเอียดดังนี้

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร. 0506/28643 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม โดยขอให้พิจารณาปรับปรุงรายละเอียดโครงการโดยเฉพาะที่มาของแหล่งเงินงบประมาณและระยะเวลาดำเนินการให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปัจจุบัน รวมทั้ง ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ กค 1008/ 15058 ลงวันที่ 31ต.ค.65 กรณีการขออนุมัติดำเนินการโครงการดังกล่าวยังขาดความชัดเจนในรายละเอียดว่าเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดภาระต่องบประมาณหรือภาระการคลังในอนาคต

เช่น ข้าว,ยาง,มัน,ปาร์ม,ข้าวโพด โดยตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับ เป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีคะแนนเสียงจากคนเมืองเหนือลูกข้าวนึ่งใช่หรือไม่? ท่านนำงบประมาณที่ควรจะเยียวยาให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไย ไปทุ่มให้กับพืชที่เป็นฐานเสียงของพรรคท่านใช่หรือไม่” จ.ส.อ. นิกร กล่าว