สระบุรี ธุรกิจร้านรับทำป้ายโฆษณาเสียงเริ่มกลับมาคึกคัก** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

สระบุรี ธุรกิจร้านรับทำป้ายโฆษณาเสียงเริ่มกลับมาคึกคัก

วันที่ 7 เมษายน 2566 ปี่กลองการเลือกตั้งเริ่มดัง ส่งผลให้ร้านทำป้ายหาเสียง กลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่งผลบวกต่อธุรกิจการพิมพ์ ทั้งงานเอกสารแนะนำตัว แผ่นพับ และป้ายหาเสียง ป้ายไวนีลติดตั้งเวที ที่เริ่มคึกคัก ในช่วงนี้ พรรคการเมืองต่างๆ มีการลงพื้นที่พบปะประชาชนกันอย่างคึกคักโดยแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ได้เดินสายเปิดเวทีปราศรัยตามจังหวัดหัวเมืองใหญ่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค ให้ประชาชนได้รู้จัก

ซึ่งในขณะเดียวกัน ก็เร่งประชาสัมพันธ์เดินเกมรุกด้วยการทำป้ายหาเสียงไปติดตั้งตามตรอก ซอก ซอยต่างๆ ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศเพื่อให้ประชาชนได้เห็นหน้าและทราบถึงนโยบายต่างๆ ของพรรค หวังเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ได้อีกทางหนึ่ง ส่งผลให้บรรดาร้านทำป้ายหาเสียง มีออเดอร์สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองต่างๆ สั่งทำเป็นจำนวนมากอย่างเช่น ร้านเสรีโฆษณา ซึ่งเป็นร้านทำป้ายหาเสียงชื่อดังของ จังหวัดสระบุรี ได้ระดมช่างทำป้ายมาช่วยกันผลิตป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อเร่งส่งให้ทันกับออเดอร์ที่สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ทางด้านนายเสรี รัตนพิมพ์ เจ้าของร้าน เสรี โฆษณา ซึ่งเป็นร้านรบทำป้ายชื่อดังในจังหวัดสระบุรี เผยว่าตอนนี้ยอดทำป้ายโฆษณาเสียง ก็จะมีแต่ละพรรคเข้ามาจ้างทำป้าย พรรคหนึ่งก็จะประมาณ 200-300 แผ่น ซึ่งขนาดของป้าย 1.20×2.40 เซนติเมตร ซึ่งสวนมากจะสั่งทำไซด์นี้ซึ่งเป็นป้ายหาเสียง ซึ่งทางร้านจะไม่เจาะจงทำให้พรรคไดพรรคหนึ่ง พรรคไหมมาจ้างจะรับทำหมด ส่วนในด้านราคาถ้าไม่ใช่ป้ายโฆษณาหาเสียง ในไซด์นี้ก็จะราคา 350-400 บาท

แต่เนื่องจากว่าป้ายหาเสียงมีการสั่งทำครั้งละจำนวนมาก ก็จะเหลือราคาอยู่ที่ 300 บาท/แผ่น ส่วนเรื่องการติดตั้งส่วนใหญ่ผู้สั่งทำจะไปติดตั้งเอง เนื่องจากว่าคนของพรรค จะรู้จักเพื่อนที่ที่จะไปติดตั้ง ถ้าให้ไปติดตั้งให้อาจจะไม่ตรงจุด และบุคลากรของทางร้านจะไม่สามารถแบ่งออกไปติดตั้งให้ไม่ได้ เนื่องจากต้องเร่งผลิตป้ายให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่แต่ละพรรคจะมีการทยอยกันเข้ามาสั่ง จะมีทั้งป้ายเล็ก และป้ายถือเดินหาเสียง ซึ่งป้ายถือก็จะมีขนาด สูง 70 ซม.กว้าง 60 ซม. ซึ่งป้ายไวนีล ถ้ามีการปราศรัยติดตั้งเวที ก็จะติดตั้งให้ โดยความยาวจะอยู่ที่ 16-20 เมตรที่จะติดอยู่บนเวที โดยนายเสรี กล่าวเสริมว่าตอนนี้ทางร้านป้ายในจังหวัดสระบุรี จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งแต่ละร้านจะมีงานทำป้ายโฆษณาหาเสียงแน่นกันทุกร้าน ส่วนร้านของตนก็เร่งผลิตกันจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งในร้านยังมีพรรคอื่นสั่งไว้อยู่อีกหลายพรรค

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน