ชาวสามร้อยยอดจัดประเพณีล่องเรือสักการะเจ้าแม่นมสาว **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

อบต.สามร้อยยอดจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์  12-14  เมษายน 2566  ล่องเรือสักการะเจ้าแม่นมสาว  ต่อยอดจัดให้เป็นประเพณีทุกปีของชาวตำบลสามร้อยยอด นางรำร่วม 100  ชีวิต รำถวายหน้าศาล งานนี้รองผู้ว่าฯ คมกริช  ร่วมตีกลองยาวถวายเจ้าแม่นมสาว

เมื่อวันที่  12  เมษายน  2566  ที่บริเวณหาดสามร้อยยอด (ตลาดลงเล)  หมู่ที่  5  บ้านหัวตาลแถว  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   องค์การบริหารส่วนตำบลสามร้อยยอดได้จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ระหว่างวันที่  12-14  เมษายน  2566  นายคมกริช  เจริญพัฒนสมบัติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   นายวิษณุ  วาสานนท์  ท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายศิลปชัย  จันทร์มีศรี ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด  และนาวสาวอังคณา   พิพัฒน์สุขสกุล  นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยมี ร้อยตำรวจตรีธิติ  เนตรสว่าง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามร้อยยอด  คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ  ข้าราชการ  พนักงาน  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ     ประชาชน  และนักท่องเที่ยว  ร่วมขบวนล่องเรือสักการะศาลเจ้าแม่นมสาว  ห่างจากชายฝั่งประมาณ 500  เมตรโดยงานนี้นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ  รองผู้ว่าฯ ประจวบฯ  ร่วมตีกลองยาวกับชาวบ้าน  ให้นางรำร่วม 100  ชีวิต  รำเพื่อเป็นการบูชา และแด่ถวายเจ้าแม่นมสาว

สำหรับเกาะนมสาวเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของตำบลสามร้อยยอด  ซึ่งเป็นนิทานและตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาถึงสาเหตุที่ได้ชื่อว่าเกาะนมสาว  เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักที่ไม่ลงตัวทำให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้น  ซึ่งบนเกาะนมสาวแห่งนี้ก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ  ศาลเจ้าแม่นมสาว  ที่ชาวเรือในตำบลสามร้อยยอดให้ความเคารพนับถืออย่างมาก  ซึ่งศาลเจ้าแม่นมสาวแห่งนี้จะโดดเด่นด้านการบนบานสานกล่าว  ใครที่อยากได้โชคได้ลาภ  มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน  สุขภาพ  ความปลอดภัย ฯลฯ  ก็สามรถไปบูชาศาลเจ้าแม่นมสาวกันได้  ส่วนวิธีแก้บน  ในสมัยก่อนจะซื้อเสื้อยกทรงไปถวาย  แต่ปัจจุบันนี้ก็จะใช้  ดอกไม้  พวงมาลัย  หัวหมู  ไข่ต้ม กล้วยน้ำว้า  น้ำมะพร้าวอ่อน  ทองหยอด  เป็นต้น  หรือแล้วแต่คนที่บนว่าจะถวายอะไรเป็นการแก้บน

ด้าน ร.ต.ต.ธิติ  เนตรสว่าง   กล่าวว่า  วันนี้เป็นการจัดงานสักการะเจ้าแม่นมสาว  ซึ่งเป็นปีแรกที่เราได้จัดขึ้น  ก็ได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชมรม CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  และพี่น้องชาวตำบลสามร้อยยอด  ก็ได้มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก  และยังมีชาวประมงในสามร้อยยอด  ที่มีความศรัทธา และรักเจ้าแม่นมสาว  นำเรือมาร่วมในขบวนแห่  ครั้งนี้ถือว่าเป็นปีแรก  และหลังจากนี้เราจะทำให้วันที่  12  เมษายน  ของทุกปี จะเป็นประเพณีของชุมชนชาวสามร้อยยอดในการแห่เรือไปสักการะเจ้าแม่นมสาว  ส่วนงานวันนี้ช่วงเย็นก็จะมีดนตรีสดให้ได้ชมกัน  และในวันที่  13  ตอนเช้า  ตั้งแต่เวลา 08.30  น.  เราก็จัดพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง   จากนั้นก็ทำบุญเลี้ยงพระ  สรงน้ำพระ  รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในตำบลสามร้อยยอด  ตอนเย็นก็จะมีรำวงย้อนยุค  ให้ผู้สูงอายุได้มาออกกำลังกาย  มาแสดงออก  มารำกันอย่างสนุกสนาน  ส่วนวันที่  14  จะเป็นไฮไล้ของงาน  คือวันไหล  จะมีการแห่พระพุทธสามร้อยยอด และแห่นางสงกรานต์  ออกจาก อบต.สามร้อยยอด  ตลอดเส้นทางก็จะมีการเล่นน้ำ  สาดน้ำกัน  จาก  อบต.สามร้อยยอด  มุ่งสู่ตลาดลงเล  2  ข้างทางก็จะมีเล่นน้ำ  สรงน้ำกัน  และในส่วนของชายหาด  ตั้งแต่เวลา  16.30  น.  เป็นต้นไปก็จะมีดนตรี  สำหรับปีนี้เราจัดวงฉลามขาว และอานัส มิวสิครูม  มาให้ได้ชมกันยาวไปจนถึง 4 ทุ่มครึ่ง  ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติมาร่วมเล่นน้ำในวันสงกรานต์  วันไหลสามร้อยยอด  ในวันที่  14  เมษายน นี้  และเราก็จะจัดแบบนี้เป็นประจำทุกปี

/////////////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา