สระบุรี ชาวบ้านร้องเหม็นกลิ่นก๊าซจากเครื่องซักผ้า ร้องหลายหน่วยงานไม่ได้รับการดูแลหวั่นเป็นโรคทางเดินระบบหายใจ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

สระบุรี ชาวบ้านร้องเหม็นกลิ่นก๊าซจากเครื่องซักผ้า ร้องหลายหน่วยงานไม่ได้รับการดูแลหวั่นเป็นโรคทางเดินระบบหายใจ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ชุมชนเขาคูบา 2 ถ.พิชัยฯ ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ว่าต้องทนกับกลิ่นเหม็นของก๊าซ และกลิ่นของน้ำยาที่ผสมกันที่ใช้ในการซักผ้า ของร้านซักผ้าแห่งหนึ่ง ชุมชนเขาคูบา ในที่เปิดบริการรับซักผ้า ตลอด 24 ชั่วโมง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ในชุมชน กว่า 25 ครัวเรือน ต้องสูดดมกลิ่นก๊าซ ที่ใช้ในการอบลมร้อน ของเครื่องซักผ้า เคยร้องไปหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้รับการดูแลไม่ว่าจะเป็นทางเทศบาลเมืองสระบุรี และสาธารณะสุขจังหวัด ก็ไม่เห็นว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร หวั่นว่าจะเกิดโรคทางเดินระบบหายใจ ซึ่งชาวบ้านต้องการให้ทางร้านแก้ไขโดยการ ให้ทำท่อระบายให้สูงกว่าที่เป็นอยู่ โดยให้กลิ่นระบายออกขึ้นไปเหนือตึก ไม่ใช่พ่นเข้ากำแพงบ้านแล้วกลิ่นก็ตีกลับมาเหมือนเดิม

ทางด้านนางนฤมล มีนาค อายุ 47 ปี เล่าว่าชาวชุมชนเขาคูบา 2 ได้รับผลกระทบหลายอย่างเนื่องจากการปล่อยก๊าซ ออกมาจากการซักรีด เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน มีการซัก อบ รีด ตลอด 24 ชั่วโมง มีการปล่อยก๊าซออกมาทางด้านหลัง และมีลมตีกลับเข้ามา ทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะคนเฒ่า คนแก่ ที่อาศัยอยู่ ต้องสูดดกลิ่นเข้าไป ทำให้ระบบการหายใจ และมีการเกิดภูมิแพ้ขึ้น ซึ่งทางชุชนได้ร้องเรียนไปแล้วหลายครั้งกับทางเทศบาลเมืองสระบุรี ก็แค่รับเรื่องไป แต่ไม่มีการดำเนินการไดๆ ที่ร้องไปมีทั้งเทศบาล และกองสาธารณะสุข บอกว่าจะดำเนินการให้ แต่ก็เงียบไป ซึ่งเจ้าของร้านก็ทำเพียงแค่หันท่อกลับเข้าไป ซึ่งทางชาวบ้านต้องการให้ต่อท่อขึ้นไปสูงๆ และออกไปทางหน้าตึก ไม่ให้หันเข้าหาชุมชน เนื่องจากว่าทางชุมชนอยู่ใต้ลม และเมื่อมีลมพัดกลิ่นก็จะตีกลับเข้ามาหา ซึ่งกลิ่นดังกล่าวเป็นกลิ่นของก๊าซในการใช้อบผ้า กับกลิ่นน้ำยารวมกัน ทุกวันนี้เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ และแสบจมูก

ส่วนนางมณี โกรสิงห์โชติ อายุ 74 ปี เล่าว่าตอนที่ยังไม่มีร้านซักผ้ามาเปิด ตนเองก็ยังไม่มีอาการอะไร พอร้านซักผ้ามาเปิด ตนเองก็เริ่มมีอาการแสบจมูก และคันตามร่างกาย ไอ และเมื่อมีลมพัดกลิ่นก็จะเข้า ซึ่งร้านซักผ้าเพิ่งมาเปิดได้ประมาณ 6-7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตนก็เริ่มมีอาการดังกล่าวได้ 5-6 เดือนมานี้ ซึ่งตนเองอยากให้ทางเจ้าของของร้านซักผ้า ทำท่อให้สูงกว่านี้ เพื่อที่กลิ่นจะได้ไม่ลอยตามลมมาทางชุมชน ทำให้ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อน ได้รับผลกระทบจากร้านรับซักผ้า

ผู้สื่อข่าวได้พบกับนางเจน ขาวเล็ก อายุ 46 ปีซึ่งเป็นลูกจ้างร้านซักผ้า ที่ถูกร้องเรียน เล่าว่า ตนเองเป็นลูกจ้างที่คอยเฝ้าร้าน และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมา ทางเทศบาล และทางสาธารณะสุข ก็ได้เข้าพูดคุย ซึ่งตนเองก็ได้แจ้งไปยังเจ้าของร้านแล้ว และได้มีการแก้ไขโดยการหันท่อเข้ามาที่ตรงหน้าต่างของบ้านเพื่อกลิ่นก๊าซจะได้ปลิวออกด้านหน้าตึกเพื่อไม่ให้กลิ่นปลิวออกไปทางชุมชน ตนเองก็เคยสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงว่าได้กลิ่นไหม ก็ได้รับคำตอบจากหลายๆคนว่าได้กลิ่นอะไร และเมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตนเองก็จะนำเรื่องไปแจ้งกับทางเจ้าของร้านอีกครั้ง

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน