เพชรบุรี  จัดงานคนวิ่งลาน 2023 สืบสานประเพณีวัดช้างแทงกระจาด** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

เพชรบุรี  จัดงานคนวิ่งลาน 2023 สืบสานประเพณีวัดช้างแทงกระจาด

วันที่ 26 มิ.ย. 66  ที่วัดช้างแทงกระจาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี   นายกองโท สมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอชะอำ คณะกรรมการวัดช้างแทงกระจาด  ผู้นำนำชุมชน ร่วมกันเปิดงานคนวิ่งลาน ในงานปิดทองประจำปี2566 และงานเจริญอายุวัฒนมงคล 81 ปี พระครูมนูญสีลสังวร (หลวงพ่อแถม) เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด เกจิดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี ที่ประชาชนให้ความนับถือ  โดยมี คณะครู นักเรียน และชาวบ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

คนวิ่งลานจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ลานวัดช้างแทงกระจาน สำหรับกีฬาพื้นบ้านวัวลาน ทางจังหวัดเพชรบุรีได้ประกาศงดการจัดกีฬาพื้นบ้านวิ่งวัวลานภายในวัด เนื่องจากเป็นเขตอภัยทาน ทางวัดจึงปรับเปลี่ยนมาใช้คนแทนวัวเพื่อให้คนนึกถึงเวลาวัววิ่งในลานบาง  ที่สืบทอดกันมาจนสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเพชรบุรี   เพื่อสร้างสีสัน เรียกเสียงเฮฮา ให้กับชาวบ้าน ช่วยให้ชาวบ้านคลายเครียด และสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและตำบล

สำหรับคนวิ่งลานปีนี้ได้มีทีมสมัครเข้าแข่งขัน จำนวน11ทีม   2ทีมแรกเป็นทีมเปิดสนาม ที่สร้างสีสันเรียกเสียงฮือฮานักท่องเที่ยวที่มารับชมได้เป็นอย่างดี   ผู้เข้าแข่งขันจะถูกมัดเอวไว้ด้วยผ้าขาวม้ากับเชือก ออกวิ่งเรียงหน้ากระดานไปตามลานเป็นรูปวงกลม  ในแต่ละทีมวิ่งให้ได้รอบมากที่สุด ทีมใดทำเวลาน้อยที่สุดเป็นฝ่ายชนะ  มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก  พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ

ขณะที่ทีมคนวิ่งลานกำลังแข่งขัน พี่เลี้ยงสามารถให้น้ำได้แต่จะต้องไม่หยุดพักการวิ่งโดยใช้วีธีสาดน้ำเข้าใส่  ที่สำคัญไปกว่านั้นได้นำปฎักที่เคยใช้สำหรับแข่งวิ่งวัวลาน แต่ถอดเหล็กแหลมออก แทงกระตุ้นไล่เหมือนการแข่งวิ่งวัวลาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของนักท่องเที่ยวที่มารุมล้อมดูการแข่งขันที่แปลกตา ที่เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย   ทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด จำนวน  5,000 บาท  เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและตำบล

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน